ลือ "เจ้าชายวิลเลียม"-เดวิด คาเมรอน พัวพันล็อบบี้เจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2018


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เจ้าชายวิลเลียม ดยุกแห่งเคมบริดจ์ และอดีตนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ถูกพาดพิงในรายงานสืบสวนการคอรัปชันของฟีฟ่า ‘การ์เซีย รีพอร์ต’ ว่ามีส่วนร่วมในการประชุมที่สวิตเซอร์แลนด์ โดยถูกกล่าวหาว่า เดวิด คาเมรอน ขอให้ ชุงมองจุน รองประธานฟีฟ่าชาวเกาหลีใต้ ช่วยโหวตให้อังกฤษเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  การเปิดเผยเอกสาร ‘การ์เซีย รีพอร์ต’ โดยหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่ บิลด์ ส่งผลให้ทีมงานเสนอตัวเป็นเจ้าฟุตบอลโลก 2018 ของอังกฤษ ถูกจับตามองเป็นอย่างมาก โดยเรื่องอื้อฉาวล่าสุดที่พบในรายงาน 422 หน้า ซึ่งจัดทำโดย ไมเคิล การ์เซีย อดีตเจ้าหน้าที่ของฟีฟ่าที่ได้รับแต่งตั้งให้เป็นหัวหน้าสอบสวนความไม่โปร่งใส ในการคัดเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก 2018 และ 2022 คือรายงานการประชุมลับที่โรงแรมหรูในนครซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เมื่อปี 2010

ทั้งนี้ ภายในที่ประชุมครั้งนั้นประกอบไปด้วย เจ้าชายวิลเลียม ดยุคแห่งเคมบริดจ์ อดีตนายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน และ ชุงมองจุน รองประธานฟีฟ่าชาวเกาหลีใต้ในขณะนั้น ซึ่งในที่ประชุมมีรายงานว่า เดวิด คาเมรอน นายกรัฐมนตรีในขณะนั้นได้ขอให้เกาหลีใต้ช่วยโหวตให้อังกฤษในการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2018 และสัญญาว่าอังกฤษจะช่วยโหวตให้เกาหลีใต้ในปี 2022 ซึ่งหากมีการเจรจาต่อรองในรูปแบบนี้จริง ถือว่าผิดกฏ Anti-Collusion Rules รวมถึงยังไม่ผ่านมาตรฐานของ FCE หรือ กติกาการเลือกเจ้าภาพฟุตบอลโลก

รายงานฉบับนี้ยังได้แสดงให้เห็นถึงข้อมูลที่ว่า ฟุตบอลทีมชาติอังกฤษเตรียมเดินทางมาอุ่นเครื่องที่ประเทศไทย หากได้รับคะแนนโหวตจากนายวรวีร์ มะกูดี อดีตนายกสมาคมกีฬาฟุตบอลแห่งประเทศไทย ซึ่งขณะนั้นเป็นสมาชิกฟีฟ่า

นายเจฟฟ์ ธอมป์สัน อดีตประธานสมาคมฟุตบอลอังกฤษ และหัวหน้าทีมเสนอตัวเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก ยอมรับว่าในรายงานการสืบสวนระบุว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นในปี 2010 เพียง 8 วันก่อนการประชุมโหวตเจ้าภาพฟุตบอลโลกปี 2018 และ 2022 แต่สุดท้ายอังกฤษไม่ได้รับเสียงโหวตจากประเทศไทย    รวมถึงยังมีรายงานว่า สมาคมกีฬาฟุตบอลอังกฤษได้ทุ่มงบประมาน 21 ล้านปอนด์ เพื่อให้เจ้าชายวิลเลียม เดวิด เบ็กแฮม และเดวิด คาเมรอน ช่วยกันล็อบบี้ให้อังกฤษได้เป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลก แต่ทางเจ้าชายวิลเลียมทรงไม่พอพระทัยเนื่องจากเคยตรัสว่า ทรงไม่เห็นความจำเป็นที่จะต้องประจบคนเหล่านี้

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าอังกฤษจะไม่ได้จัดการแข่งขันฟุตบอลโลก 2018 โดยผลของการเสนอตัวเป็นเจ้าภาพนั้นดับลงตั้งแต่รอบแรก โดยได้รับผลโหวตเพียง 2 เสียงเท่านั้น ทำให้รัสเซียซึ่งได้คะแนนโหวตมากกว่าเป็นผู้ชนะไป แต่รายงานของการ์เซียทำให้อังกฤษเสียชื่อเสียงอย่างมากในครั้งน        ซึ่งข้อมูลในเอกสารฉบับนี้ได้ชี้ให้เห็นว่า ความพยายามของแต่ละชาติในการเป็นเจ้าภาพฟุตบอลโลกโดยเฉพาะอังกฤษ มีมากกว่าขอบเขตที่ FCE ได้กำหนดไว้      และเป็นการแสดงให้เห็นความจริงว่า วัฒนธรรมของความโลภเป็นที่ยอมรับ และกำลังกัดกินภายในองค์กรของสหพันธ์ฟุตบอลนานาชาติ หรือ ฟีฟ่า อยู่ในขณะนี้

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ