ส.โฆษณาดิจิทัลฯ ชี้เฟซบุ๊ก-กูเกิ้ลเมินโอทีทีไม่กระทบแผนตลาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สมาคมโฆษณาดิจิทัลฯเชื่อยังมีเวลา หวัง กสทช.-ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มได้ข้อตกลงร่วมกัน ระบุภาพรวมตลาดโฆษณา สัดส่วนของเฟซบุ๊กและกูเกิ้ลจะมีสัดส่วนรวมกันเพียง 5% เท่านั้น ไม่กระทบแผนการตลาด รับหากไร้ข้อสรุปอาจกระทบผู้ประกอบการขาดเครื่องมือที่ดีไป

นายศิวัตร เชาวรียวงษ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เอ็ม อินเตอร์แอคชั่น จำกัด เปิดเผยถึงกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) จะกำหนดให้ระงับโฆษณาทุกประเภท บนโครงข่ายหรือแพลตฟอร์ม หากไม่แจ้งเข้าสู่ระบบ OTT หรือการจัดระเบียบการให้บริการกระจายเสียงหรือบริการโทรทัศน์ผ่านโครงข่ายอื่นที่ไม่ใช่โครงข่ายกระจายเสียงหรือโทรทัศน์ (Over The Top :OTT) ภายในวันที่ 22 ก.ค.60 ที่ล่าสุดเหลือ เฟซบุ๊ก กูเกิ้ล และเน็ตฟลิกซ์ ที่ยังไม่เข้าสู่ระบบ ว่า จากการหารือร่วมของสมาคมโฆษณาดิจิทัลแห่งประเทศไทย (DAAT) ได้ข้อสรุปร่วมกัน โดย DAAT ยังคงยึดแนวทางตามที่กฎหมายกำหนดไว้ และจะไม่ทำการขัดต่อนโยบายรัฐบาล แต่เชื่อว่ายังมีเวลาอีก 3 สัปดาห์ที่ กสทช.และผู้ให้บริการแพลตฟอร์มที่ยังไม่เข้า OTT จะหาข้อตกลงและหาทางออกร่วมกันได้

ทั้งนี้ เมื่อพิจารณาในกลุ่มเอเยนซี่ไทย เชื่อว่าจะได้ไม่ได้รับผลกระทบต่อเรื่องดังกล่าวมากนัก แม้จะมีผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่คนไทยจำนวนมากใช้บริการไม่เข้า OTT ก็ตาม อย่างเช่นภาพรวมตลาดโฆษณา สัดส่วนของเฟซบุ๊กและกูเกิ้ลจะมีสัดส่วนรวมกันเพียง 5% เท่านั้น  ส่งผลให้กลุ่มเอเยนซี่ไทยสามารถวางแผนในการทำตลาดของลูกค้าไปสู่ช่องทางอื่นได้

อย่างไรก็ตาม หากมองถึงมุมผู้ประกอบการ ก็อาจจะได้รับผลกระทบบ้าง เนื่องจากสูญเสียผู้ให้บริการแพลตฟอร์มขนาดใหญ่ที่คนไทยจำนวนมากใช้ ที่เป็นช่องทางและเครื่องมือที่ดีในการทำแผนการตลาดไป แต่ยังเชื่อว่าจะได้ข้อสรุปร่วมกันอย่างแน่นอน แต่หากตกลงกันไม่ได้ทั้งกลุ่มเอเยนซี่หรือผู้ประกอบการก็ต้องเดินหน้าธุรกิจต่อไปท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้น

 

ขอบคุณภาพประภาพประกอบจาก AFP

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ