ชาติอาหรับขยายเส้นตายข้อเรียกร้องกาตาร์อีก 48 ชม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ซาอุดีอาระเบียและชาติพันธมิตรประกาศขยายเส้นตายให้กาตาร์อีก 48 ชั่วโมง เพื่อให้พิจารณายอมรับข้อเรียกร้องของ 4 ชาติอาหรับ มิเช่นนั้นอาจจะถูกคว่ำบาตรเพิ่มขึ้นอีก

ซาอุดีอาระเบีย สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ บาห์เรน และอียิปต์ ประกาศต่อเวลาไปอีก 48 ชั่วโมง เพื่อให้กาตาร์ได้พิจารณายอมรับข้อเรียกร้องทั้ง 13 ข้อของ 4 ชาติอาหรับ ซึ่งรวมถึงการปิดสถานีโทรทัศน์ อัล-จาซีรา ปิดฐานทัพตุรกีในกาตาร์ และตัดความสัมพันธ์ทางการทูตกับอิหร่าน แลกกับการฟื้นฟูความสัมพันธ์กับกลุ่มประเทศในอ่าวอาหรับอีกครั้ง เพื่อคลี่คลายวิกฤตความขัดแย้ง

ทั้งนี้ ซาอุดีอาระเบียและพันธมิตรกำหนดให้กาตาร์ส่งมอบคำตอบจะรับข้อเรียกร้องเหล่านี้หรือไม่ ภายในเวลาเที่ยงคืนของวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งทางกาตาร์ยืนยันว่าจะไม่รับข้อเรียกร้องดังกล่าว เนื่องจากเชื่อว่ามีเจตนาเพื่อแทรกแซงอธิปไตยของกาตาร์ แต่ยินดีจะเข้าสู่โต๊ะเจรจาภายใต้เงื่อนไขที่เหมาะสม

โดยทางการกาตาร์จะส่งรัฐมนตรีต่างประเทศไปยังประเทศคูเวต ซึ่งทำหน้าที่เป็นตัวกลางไกล่เกลี่ย เพื่อยื่นหนังสือแจ้งความจำนงอย่างเป็นทางการต่อ ชีค ซาบาห์ อัล-อาหมัด อัล-จาเบอร์ อัล-ซาบาห์ เจ้าผู้ครองรัฐคูเวต ในวันนี้

ด้านรัฐมนตรีต่างประเทศของสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยืนยันว่า ข้อเรียกร้องทั้ง 13 ข้อนี้ไม่สามารถต่อรองได้ และหากกาตาร์ปฏิเสธจะยอมรับ ก็อาจเจอมาตรการคว่ำบาตรที่รุนแรงขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ