"หนองคาย" ฮอต! ลูกจ้างชาวลาวแห่ขึ้นทะเบียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายจ้างชาวหนองคาย พาลูกจ้างชาวลาว ลงทะเบียนเข้าทำงานถูกกฎหมาย หลัง พ.ร.ก.คนต่างด้าว มีผลบังคับใช้ เหตุโทษหนัก ทำถูกกฎหมายแล้วสบายใจ จัดหางานเผยยอดนายจ้าง ลูกจ้าง ขึ้นทะเบียนเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 แนะให้นายจ้างรีบทำให้ถูกต้องก่อนครบระยะเวลาผ่อนผัน 120 วัน

วันนี้ (3 ก.ค.60) ที่สำนักงานจัดหางานจังหวัดหนองคาย ได้มีนายจ้างชาวหนองคาย พาลูกจ้างซึ่งเป็นแรงงานต่างด้าวสัญชาติลาว มาขึ้นทะเบียนให้ถูกต้องตามกฎหมายแรงงาน โดยมีการนำเอกสารมายื่นกับเจ้าหน้าที่ บางรายมาสอบถามข้อมูลล่วงหน้าก่อนจะมาขึ้นทะเบียนในวันถัดไป ซึ่งเป็นบรรยากาศที่ตื่นตัวของทั้งนายจ้างและลูกจ้าง โดยเฉพาะนายจ้างที่เห็นบทกำหนดโทษกรณีทำผิดตาม พ.ร.ก.การบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 มีโทษปรับหนักจากเดิม 10,000 บาท เป็น 400,000 บาท ต่อลูกจ้างต่างด้าว 1 คน ซึ่งเป็นโทษปรับสูงจากเดิมถึง 40 เท่า

นายวิสูตร จ้อนเมือง จัดหางานจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า ในปีงบประมาณ 2560 มีจำนวนนายจ้าง 6,178 ราย ลูกจ้างแรงงานต่างด้าวชาวลาว 13,067 คน  คนเหล่านี้จะกระจายไปทำงานยังจังหวัดต่าง ๆ ส่วนในพื้นที่ จ.หนองคาย ในเดือน มิ.ย.60 มีนายจ้างยื่นขอโควตา 28 ราย ยื่นนำเข้า 32 ราย ส่วนแรงงานต่างด้าวมียื่นขอโควตาทำงาน 149 ราย เดินทางมาจริง 54 ราย หลังจากที่ พ.ร.ก.คนต่างด้าวฯ มีผลบังคับใช้เมื่อ 23 มิ.ย.60 พบว่าในพื้นที่ จ.หนองคาย มีความตื่นตัวมาก มีนายจ้างพาลูกจ้างคนต่างด้าว ส่วนใหญ่เป็นแรงงานชาวลาวมายื่นเรื่องกับทางจัดหางานอย่างต่อเนื่องเพิ่มขึ้นร้อยละ 50 แต่เนื่องจากในพื้นที่ส่วนใหญ่เป็นงานด้านธุรกิจบริการ ร้านอาหาร ไม่ใช่โรงงานอุตสาหกรรม จึงมีแรงงานต่างด้าวไม่มากนัก แม้จะเป็นเมืองชายแดนก็ตาม ซึ่งรัฐบาลผ่อนผันให้เวลานายจ้างลูกจ้างแรงงานต่างด้าวขึ้นทะเบียนทำงานให้ถูกต้องออกไป 120 วัน ระหว่างนี้จะไม่มีการจับปรับส่งกลับดำเนินคดี จึงขอให้นายจ้าง สถานประกอบการ และแรงงานต่างด้าวมาดำเนินการให้ถูกต้องตามกฎหมายภายในระยะเวลาที่กำหนด ส่วนกรณีคนต่างด้าวอยู่เกินหรือทำงานผิดประเภทแล้วกลัวถูกจับ หรือ เดินมาให้เจ้าหน้าที่ตรวจคนเข้าเมืองหนองคายจับเพื่อจะได้ถูกผลักดันกลับประเทศนั้นในพื้นที่ จ.หนองคาย ยังไม่มีกรณีเช่นนี้เกิดขึ้น

ด้าน น.ส.เยาวเรศ ดรโคตรจันทร์ เจ้าของร้านอาหารแห่งหนึ่ง ได้มาขึ้นทะเบียนในครั้งนี้ และบอกว่า ได้ทราบข่าวการประกาศใช้ พ.ร.ก.คนต่างด้าวใหม่ ก็ตกใจ ไม่นึกว่าจะมีการจับปรับอัตราโทษสูงขนาดนี้ จึงต้องมาขึ้นทะเบียนทั้งตนเองและลูกจ้างให้ถูกต้องตามกฎหมาย เพราะหากไม่ทำ แล้วถูกจับได้ อาจถึงขั้นเลิกกิจการเพราะค่าปรับสูงมาก

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ