ปปง.เตรียมดำเนินคดีอดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนกับพวกฐานฟอกเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มาที่ความคืบหน้าการดำเนินคดีอดีตผู้บริหารสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน คลองจั่น //ปปง.เตรียมนำกฎหมายฟอกเงินมาบังคับใช้กับผู้บริหารพร้อมพวก หลังตรวจสอบเส้นทางการเงิน พบมีการยักยอกไปบริจาคให้กับวัดดังย่านคลองหลวงกว่า 700 ล้านบาท


พลตำรวจเอกชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ปลัดกระทรวงยุติธรรม พร้อมพันตำรวจเอกสีหนาท ประยูรรัตน์ เลขาธิการ ปปง. แถลงความคืบหน้าผลตรวจสอบทรัพย์สินของอดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น


พันตำรวจเอกสีหนาท กล่าวว่า หลัง ปปง. ตรวจสอบการทรัพย์สินของนายศุภชัย ศรีศุภอักษร อดีตประธานสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ชุดที่ 29 กับพวก ที่มีพฤติการณ์ร่วมกันยักยอกเงินของสหกรณ์ฯ ทำให้ได้รับความเสียหายเป็นเงินจำนวนกว่า 12,402 ล้านบาท พบว่าอดีตประธานสหกรณ์ฯ กับพวก นำเงินที่ได้จากการยักยอกไปซื้อทรัพย์สินต่างๆ โดยใส่ชื่อตัวเอง หรือผู้อื่น เพื่อเจตนาซุกซ่อนหรือปกปิดแหล่งที่มาของทรัพย์สิน อันเข้าข่ายความผิด พรบ.การฟอกเงิน


ปปง.อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานและเสนอเรื่องต่อคณะกรรมการธุรกรรมเพื่อพิจารณาดำเนินการตามกฎหมาย โดยยึดและอายัดทรัพย์สินได้ทั้งสิ้นจำนวน 609 รายการ ไว้ชั่วคราว มูลค่ากว่า 3,793 ล้านบาท พร้อมส่งเรื่องให้ดีเอสไอดำเนินการคุ้มครองสิทธิผู้เสียหายตามกฎหมาย ซึ่งหากมีการส่งให้ศาลยึดและอายัดทรัพย์สินและขายทอดตลาดตามกระบวนการทางกฎหมาย ก็จะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนได้


เลขาฯปปง. บอกว่า ขณะนี้ทางวัดพระธรรมกายกำลังจะคืนเงินที่ได้รับการบริจาคจากสหกรณ์เครดิตยูเนียนจำนวนกว่า 700 ล้านบาท หลังจำนนต่อหลักฐาน โดยปปง.ตรวจสอบเส้นทางการเงิน มีการสั่งจ่ายวัดพระธรรมกาย จำนวน 15 ฉบับ รวมเป็นเงิน 714 ล้านบาท


ขณะที่พลตำรวจเอกชัชวาลย์ กล่าวว่า คดีสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยน ไม่มีความซับซ้อน เพียงแต่มีผู้เสียหายจำนวนมาก จึงต้องมีการบริหารจัดการ ขณะนี้แยกเป็น 3 สำนวน ได้แก่ คดียักยอกทรัพย์ / ฉ้อโกงประชาชน และปลอมแปลงเอกสาร


ขณะที่ บริเวณลานเอนกประสงค์ชั้น 2 ว่ามีสมาชิกสหกรณ์เครดิตยูเนียนฯ ประมาณ 300 คน เดินทางมาถือป้ายแสดงความไม่พอใจในการทำหน้าที่ที่ล่าช้าในการดำเนินคดีกับนายศุภชัย และพวก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ