สมาคมสื่อออนไลน์ ชี้ ใส่เลขบัตร13หลัก เล่นเฟซบุ๊กหวั่นอันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังที่ประชุมสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ หรือ สปท. มีมติเห็นชอบเรื่องการปฏิรูปใช้สื่อโซเชียลมีเดีย ที่ต้องกรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก ซึ่งทางนายกสมาคมสื่อออนไลน์ เกรงว่าอาจเกิดข้อมูลรั่วไหลและเสี่ยงต่อการถูกมิจฉาชีพนำข้อมูลไปใช้หาผลประโยชน์ได้

ผู้สื่อรายงานว่า คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ    ด้านสื่อมวลชน เสนอให้รัฐบาลจัดระเบียบการใช้สื่อโซเชียลมีเดียผ่านรายงาน          โดยเสนอให้กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม กระทรวงมหาดไทย และ กสทช. ไปเจรจากับผู้ให้บริการสื่อออนไลน์ต่างประเทศ ทำระบบสำหรับประชาชนผู้ใช้บริการลงทะเบียนการใช้งานด้วยข้อมูลทางราชการคือ เลขบัตรประชาชน 13 หลัก เพื่อป้องกันการใช้โซเชียลมีเดียในทางที่ผิด  

เรื่องนี้ นางสาวกนกพร ประสิทธิ์ผล นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ มองว่า การเสนอให้กรอกเลขบัตรประชาชน 13 หลัก เล่นเฟซบุ๊กอาจไม่ใช่เรื่องที่ดี  เพราะผู้ให้บริการเป็นของต่างชาติที่มีภาพรวมเป็นแม่ข่ายไปทั่วโลก พร้อมตั้งคำถามถึง สปท. ว่ามีระบบคุ้มกันความปลอดภัยข้อมูลส่วนตัวของประชาชนเพียงพอหรือยัง  เพราะหากข้อมูลรั่วไหลก็อาจถูกกลุ่มมิจฉาชีพนำไปใช้ในทางที่ผิดได้

ส่วนการเสนอให้จัดเก็บภาษีผู้ใช้บริการโซเชียลมีเดีย และลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยการสแกนลายนิ้วมือและใบหน้าให้เหมือนกับในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ ระบุว่า ให้เป็นเรื่องของ กสทช. และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง  แต่ส่วนตัวมองว่าควรเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่เข้ามามีส่วนร่วมในการจัดระเบียบโซเชียลมีเดีย เพราะหากใช้คนยุคเก่ามาออกแบบปฏิรูป อาจจะไม่สอดคล้องกับสภาพความเป็นจริงในปัจจุบัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ