สปท.ยันถึงจะแก่แต่สมองไม่ล้าสมัย เชื่อปฏิรูปสื่อออนไลน์ได้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงเหมาะสมกับยุคสมัย สำหรับข้อเสนอ สปท. ที่ให้สแกนใบหน้า พิมพ์ลายนิ้วมือ และกรอกเลขบัตรประชาชน ก่อนใช้สื่อออนไลน์ ล่าสุดนายกรัฐมนตรีระบุ ไม่ได้ต้องการควบคุมสื่อออนไลน์ แต่ทำเพื่อป้องกันผู้ไม่หวังดี สร้างสถานการณ์ ขณะที่ผู้ผลักดัน ยันสมองไม่ได้ล้าสมัย

วันนี้ (4 ก.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กนกพร ประสิทธิ์ผล นายกสมาคมผู้ผลิตข่าวออนไลน์ มองว่า กรณีที่สปท. เสนอให้สแกนใบหน้า พิมพ์ลายนิ้วมือ และกรอกเลขบัตรประชาชน ก่อนใช้สื่อออนไลน์ เป็นการป้องกันการกระทำผิด ที่ทำได้ยาก เช่น การเจรจากับผู้ให้บริการในต่างประเทศ ช่วยสกัดกั้นข้อมูลที่ผิดกฎหมาย เพราะไทยไม่ใช่ผู้เสียหายรายใหญ่ จึงเสนอให้คณะกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสื่อมวลชน เปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ มีส่วนร่วมในการปฏิรูปด้วย เพราะคนยุคเก่า อาจออกแบบ ไม่ตรงกับสถานการณ์ปัจจุบัน

ขณะที่ รองประธานกรรมาธิการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศด้านสื่อมวลชน ชี้แจงว่า การเสนอให้ผู้ใช้บริการลงทะเบียนผ่านเลขบัตรประชาชน สแกนใบหน้า และลายนิ้วมือ เพราะเชื่อว่าจะป้องกันการสวมสิทธิ์ได้ และยืนยันคณะกรรมาธิการปฏิรูปฯ ทุกคนมีคุณสมบัติเพียงพอ แม้จะมีอายุมาก

ด้าน พล.ต.ต.พิสิษฐ์ ระบุว่า แผนปฏิรูปมี 2 ระยะ คือเร่งด่วน และระยะยาว ในส่วนของระยะเร่งด่วน จะให้ผู้ให้บริการเฟซบุ๊ก ไลน์ ช่วยคัดกรองข้อมูลไม่เหมาะสมออกจากสารบบ และให้ กสทช. เข้มงวดเรื่องการลงทะเบียนซิมการ์ดด้วยเลขบัตรประชาชน ส่วนการสแกนใบหน้าและลายนิ้วมือ จะทำเฉพาะพื้นที่เสี่ยงก่ออาชญากรรมเท่านั้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ