ชาวบ้านสบเมยหวั่นผลกระทบโครงการสร้างเขื่อนฮัตจี ในเมียนมาร์ทำน้ำท่วมบ้าน-ที่ทำกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการสิทธิ์ จี้กฟผ. ทบทวน พร้อมทำหนังสือส่งนายกฯ ชะลอโครงการ

โครงการเขื่อนฮัตจี เป็น 1 ใน 5 ของโครงการไฟฟ้าพลังน้ำในบริเวณลุ่มน้ำสาละวิน และตะนาวศรีในประเทศเมียนมาร์ที่กระทรวงพลังงานของประเทศไทยและกระทรวงการไฟฟ้าพม่า ลงนามร่วมกันตั้งแต่ปี 2548 โดยจุดสร้างเขื่อนนั้นอยู่ในพม่าห่างจากชายแดนไทยที่บ้านสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ประมาณ 47 กิโลเมตร


ปิติพร เพรามธุรส ผู้สื่อข่าว PPTV เจาะลึกเรื่องราวมานำเสนอในรายการ "เป็นเรื่องเป็นข่าว" ออกอากาศเมื่อคืนที่ผ่านมา (11 ก.พ. 2558) ในตอน เขื่อนสาละวินบนคราบน้ำตาชาติพันธุ์ ตอน 3 ระบุว่า ที่ผ่านมาโครงการดังกล่าวได้สร้างความกังวลให้กับชาวบ้านในพื้นที่เป็นอย่างมาก เนื่องจากไม่มีการเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ และแม้ล่าสุดคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ ได้เรียกการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มาชี้แจงแผนสร้างเขื่อนต่อชาวบ้าน แต่ข้อมูลดังกล่าวก็ยังไม่ชัดเจน


ชาวบ้านสบเมย จังหวัดแม่ฮ่องสอน ต่างบอกถึงความกังวลที่มีต่อโครงการก่อสร้างเขื่อนฮัตจี ที่จะมีขึ้นในพื้นที่ของประเทศเมียนมาร์ ไกลจากบ้านสบเมยประมาณ 47 กิโลเมตร แต่ผลกระทบนั้น จะเกิดขึ้นเป็นวงกว้างในลุ่มน้ำสาละวินชาวบ้านส่วนใหญ่กังวลเรื่องน้ำจะท่วมบ้านและที่ทำกิน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ