ชาวกุดลาดสร้าง “เทียนทองคำ” ถวายอาลัยในหลวง ร.9


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อุบลราชธานีเป็นอีกจังหวัดที่จัดงานแห่เทียนพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ ปีนี้ชาวตำบลกุดลาด จัดสร้างเทียนพรรษาทองคำ และเทียนพรรษานิลดำขึ้น เพื่อร่วมถวายความอาลัยแด่ในหลวงรัชกาลที่ 9 

ต้นเทียนพรรษา ทำจากทองคำ 99 บาท ขนาด 3 คนโอบ ตลอดทั้งลำต้นแกะสลักลวดลายไทยไว้อย่างสวยงาม กลางลำต้นเป็นตราสัญลักษณ์พระปรมาภิไธยย่อ ภปร. ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช  ส่วนทางด้านซ้ายและด้านขวาของต้นเทียนพรรษาทองคำ วางต้นเทียนนิลดำวางเรียงกันต่อกัน ด้านละ 4 ต้น หัวขบวนแกะสลักเป็นรูปพระนารายณ์ทรงครุฑรายล้อมไปด้วยพญานาค และเหล่าเทพยดา นางฟ้า  เทียนพรรษาทองคำและนิลดำขบวนนี้จะเป็นหนึ่งในขบวนเทียนสำคัญที่องค์การบริหารส่วนตำบลกุดลาดนำเข้าร่วมงานประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาประจำปีของจังหวัดอุบลราชธานี ซึ่งแสดงถึงความจงรักภักดีผ่านต้นเทียนของพสกนิกรชาวจังหวัดอุบลราชธานีและประชาชนชาวไทยที่ยังอาลัยต่อการเสด็จสู่สวรรคาลัยของในหลวงรัชกาลที่ 9

สำหรับต้นเทียนทองคำต้นใหญ่นั้นสื่อแทนความหมายเป็นดั่งพระบรมโกศ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ในส่วนของต้นเทียนนิลดำ 8 ต้น นั้นแทนความหมายของ พสกนิกรชาวไทยที่ได้ร่วมกันแสดงความอาลัยอย่างยิ่งต่อการจากไปของพระองค์ จึงรวมความหมายได้ว่า ด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณฯ พสกนิกรชาวไทย ร่วมกันแสดงความอาลัย และความจงรักภักดี เป็นครั้งสุดท้ายน้อมส่งพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 สู่สวรรคาลัย

เทียนพรรษาทองคำและเทียนพรรษานิลดำเป็นส่วนสำคัญในขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาประจำปี 2560 ของจังหวัดอุบลราชธานีที่จะมีขึ้นในช่วงเย็นวันนี้ จากนั้นในช่วงเช้าวันพรุ่งนี้ขบวนเทียนทองคำจะเข้าร่วมขบวนแห่เทียนเข้าพรรษาจากคุ้มวัดของชุมชนและอำเภอต่าง ๆ รอบทุ่งศรีเมือง ภายใต้แนวคิด “ทศชาติชาดก” เพื่อสืบสานวัฒนธรรมประเพณีแห่เทียนเข้าพรรษาของจังหวัดอุบลราชธานีให้ประจักษ์ต่อสายตาพี่น้องชาวไทยทั่วทั้งประเทศและทั่วโลก.

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ