อลังการ!ขบวนแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี-นครราชสีมา-สุพรรณบุรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




วันเข้าพรรษา หลายจังหวัดจัดประเพณีแห่เทียนพรรษาอย่างยิ่งใหญ่ โดยเฉพาะที่จังหวัดอุบลราชธานี นครราชสีมาและสุพรรณบุรี โดยมีต้นเทียนแกะสลักบอกเล่าเรื่องราวทศชาติชาดก สวยงามตระการตา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ต้นเทียนแกะสลักขนาดใหญ่ 10 ต้น บอกเล่าเรื่องราวของทศชาติชาดกจำนวน 10 ตอน ถึงการบำเพ็ญบารมีใน 10 ชาติสุดท้ายของพระโพธิสัตว์ ก่อนจะเสวยพระชาติมาเกิดเป็นพระโคตมพุทธเจ้า หรือเจ้าชายสิทธัตถะแห่งศากยวงศ์ เป็นหัวใจสำคัญของการแห่เทียนจังหวัดอุบลราชธานี ที่ต้องการส่งต่อประวัติและคำสอนของพุทธศาสนาสู่คนรุ่นหลัง

ขณะที่  การแห่เทียนมีการบรรยายภาษาอังกฤษ เพื่อให้ชาวต่างชาติที่เดินทางมาร่วมได้เข้าใจและรับรู้ได้ถึงวัฒนธรรมประเพณีอันดีงามนี้ โดยมีขบวนฟ้อนรำชุดการแสดง "พุทธรักษา น้อมเกล้าถวายอาลัย" รำเพื่อถวายความอาลัยต่อพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในหลวงรัชกาลที่ 9 ด้วย

ส่วนประเพณีแห่เทียนพรรษาของจังหวัดนครราชสีมา ซึ่งเป็นอีกจังหวัดที่มีเทียนพรรษาสวยงามตระการตามาทุกปี ปีนี้มีขบวนเทียนพรรษาของคุ้มวัดต่างๆ กว่า 50 ขบวน  โดยขบวนเริ่มจากบริเวณถนนราชดำเนิน ทอดยาวล้อมรอบลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี  โดยมีขบวนเทียนพรรษาของวัดใหม่สระประทุม อ.โชคชัย แชมป์ถ้วยพระราชทาน 10 สมัย นำหน้าออกแห่เป็นขบวนแรก ปีนี้แกะสลักเป็นรูปพระอินทร์ทรงม้า และมีสัตว์ป่าหิมพานจำนวนมากแวดล้อมขบวนเทียน กลางขบวนมีพระเมรุมาศจำลอง และมีต้นเทียนเอก 3 ต้น ที่แกะสลักลวดลายเล่าเรื่องราวพระราชประวัติ ของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชตั้งแต่ทรงยังพระเยาว์จนถึงทรงครองราชย์ปีสุดท้าย ด้านหลังขบวนมีช้าง 3 เศียรสุดอลังการ สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวอย่างมาก

ส่วนที่จังหวัดสระบุรี พุทธศาสนิกชนหลั่งไหลร่วมงานตักบาตรดอกเข้าพรรษา ที่วัดพระพุทธบาทราชวรมหาวิหาร กันอย่างเนืองแน่น โดยต่างนำดอกพรรษาหลากสีสัน พร้อมธูปเทียน รอตักบาตรตั้งแต่ช่วงเช้า นอกจากนี้ ประชาชนยังมีโอกาสได้นำน้ำสะอาดล้างเท้าให้กับพระสงฆ์  ซึ่งถือว่าการชำระล้างเท้าให้พระสงฆ์นั้นเปรียบเสมือนการชำระบาปด้วย 

ทั้งนี้ ชาวสุพรรณบุรีและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ร่วมชมขบวนแห่เทียนพรรษา ที่ จ.สุพรรณบุรี เนื่องในวันเข้าพรรษา โดย 10 อำเภอในจังหวัดสุพรรณบุรี ได้ตกแต่งขบวนรถด้วยต้นเทียนที่แกะสลักอย่างสวยงาม และวิถีชีวิตของชนเผ่า ตลอดจนแหล่งท่องเที่ยวต่างๆ ในจังหวัดสุพรรณบุรี สำหรับขบวนแห่เทียนพรรษาปีนี้มีพิเศษ เนื่องจากทุกอำเภอที่นำขบวนแห่เทียนพรรษาเข้าร่วมจะตกแต่งขบวนรถตามแนวคิด “ศาสตร์พระราชา” เพื่อน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ