เปิดโปง "เพจทาสแมวรักทาสหมา" ลอกเพจช่วยสัตว์ เปิดบัญชีหาเงิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อช่วงสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ทีมข่าว PPTV ได้รับแจ้งจากทีมอาสากู้ภัย ที่ใช้ชื่อว่า “ทีมช่วยเหลือสัตว์ มีนบุรี” หรือ MBR ว่า ถูกเพจเฟซบุ๊ก ที่ใช้ชื่อว่า “ทาสแมวรักทาสหมา” นำรูปโปรไฟล์ของทีม MBR ไปแอบอ้าง และเปิดบัญชีขอรับบริจาคช่วยเหลือสัตว์ ทั้งที่ทางทีม MBR ไม่รู้จักเพจนี้และไม่เคยขอเรี่ยไรเงิน

ภาพและข้อความที่ถูกโพสต์โดยเพจที่ใช้ชื่อว่า ทาสแมวรักทาสหมา ซึ่งลอกข้อความเนื้อหาการโพสต์มาจากเพจช่วยเหลือสัตว์ ที่ชื่อว่า Thai Love Animal ทั้งหมด รวมทั้งรูปหมาที่กำลังได้ต้องการความช่วยเหลือด้วย โดยเพจ “ทาสแมวรักทาสหมา” ถูกนำไปเปลี่ยนเลขที่บัญชีเป็นอีกหมายเลขหนึ่ง เพื่อหลอกให้คนโอนเงินเข้าไปช่วยเหลือสัตว์ ทั้งที่เจ้าของเรื่อง คือ เพจ Thai Love Animal ซึ่งเป็นผู้ดูแลจริงๆ ไม่รู้จักกับเพจทาสแมวรักทาสหมาเลย ซึ่งต่อมาสืบทราบว่า เพจ “ทาสแมวรักทาสหมา” เริ่มเปิดใช้งานวันที่ 22 มิถุนายน ส่วนใหญ่โพสต์ภาพและข้อความเกี่ยวกับการขอความช่วยเหลือสัตว์ หมา แมว แต่เป็นภาพที่ไปก็อปปี้ จากเพจอื่นมาทั้งหมด และไปเปิดบัญชีขอรับบริจาค

วันที่ 8 กรกฎาคม เพจ Thai Love Animal ไปเจอว่า เพจทาสแมวรักทาสหมา คัดลอกเคสช่วยเหลือสัตว์ของเพจไปโพสต์ เป็นเคสของเพจเอง 7 เคส และเคสของจิตอาสา 2 เคส ที่โพสในวันที่ 7 กรกฎาคม ช่วงดึก แอดมินเพจ Thai Love จึงทักแชทไปหาเพจนี้ให้ลบเคส และขึ้นสเตตัส ว่าจะดำเนินคดี เป็นสิ่งที่พิสูจน์ว่า ทั้ง 2 เพจ ไม่มีความเกี่ยวพันกัน

วันที่ 8 กรกฏฎาคม เพจ “ทีมช่วยเหลือสัตว์และกู้ภัย ศูนย์วิทยุมีนบุรี” ซึ่งเป็นกลุ่มกู้ภัยจิตอาสา ช่วยเหลือสัตว์ที่บาดเจ็บในแถบ มีนบุรี สายไหม และทำงานโดยใช้กำลังทรัพย์ของตัวเองมาโดยตลอด ได้รับแจ้งจากเพจอื่นว่า  เพจทาสแมวรักทาสหมา นำโลโก้ของ ทีมช่วยเหลือสัตว์มีนบุรี ที่ใช้ชื่อว่า MBR ปั้งเป็นภาพโปรไฟล์ พร้อมทั้งคัดลอกข้อความและรูป ในเพจไปแอบอ้าง ทำให้เกิดความใจผิดว่า เพจ MBR เป็นหนึ่งในกลุ่มที่ขอรับบริจาค ทั้งที่จริงๆแล้ว เพจ MBR ไม่เคยขอรับบริจาคเงิน นอกจากอาหารสุนัข อาหารแมวเท่านั้น จึงรีบขึ้นข้อความในเฟซบุ๊กว่า เพจทาสแมวรักทาสหมา แอบอ้าง และอย่าหลงเชื่อไปบริจาคเงิน  


เมื่อรู้ว่าถูกนำภาพโปรไฟล์ไปแอบอ้าง แอดมินของทีมช่วยเหลือสัตว์มีนบุรี จึงทักแชทไปสอบถามทางเพจทาสแมวรักทาสหมา มีคำตอบมาสั้นๆว่า ขอโทษ และลบโลโก้ของ MBR ออกไปแล้ว ทางทีม MBR จึงบอกให้ลบภาพและข้อความที่คัดลอกมาทั้งหมดด้วย แค่เพจทาสแมวรักทาสหมาไม่ตอบกลับ ก่อนจะบล็อกแอดมินทีม MBR และลบโพสต์ที่คัดลอกมาทั้งหมดในเวลาต่อมา

วันที่ 9 กรกฎาคม ทีมช่วยเหลือสัตว์มีนบุรี จึงไปแจ้งความลงบันทึกประจำวันที่ สน.สายไหม เพื่อดำเนินคดีกับเพจทาสแมวรักทาสหมา โดยเฉพาะเมื่อพบว่า ทางเพจทาสแมวรักทาสหมา ลงเลขที่บัญชีเรี่ยไรขอบริจาคเงินด้วย ทั้งที่ไม่ได้เป็นผู้ดูแลสัตว์ทั้งหมดที่อยู่ในเพจ

ไม่ใช่แค่ 2 องค์กรนี้เท่านั้น ที่ถูกนำภาพไปแอบอ้าง ทีมข่าว PPTV ยังพบว่า ทางเพจทาสแมวรักทาสหมา ยังแอบอ้างข้อมูลและภาพจาก มูลนิธิเดอะวอยซ์ ของเก๋ ชลลดา ที่ลงไปดูแลกรณีชายขับรถทับหมาไซบีเรียน ที่ จ.สระบุรี ด้วย โดยในภาพเป็นกรณีที่ทีมข่าว PPTV กำลังไปจำลองเหตุการณ์ ทีมข่าวจึงยืนยันได้ด้วยตัวเองว่า ระหว่างทำงานมีคนของมูลนิธิเดอะวอยซ์ไปจริง แต่ไม่มีคนของเพจทาสแมวรักทาสหมา มาร่วมงานกับทีมข่าว ตามที่แอบอ้าง จากนั้น ประมาณ 10.00 น. ทีมข่าวพบว่า เพจทาสแมวรักทาสหมา เปลี่ยนรูปโปรไฟล์และรูปปกเป็นรูปคนซึ่งไม่ทราบว่า แอบอ้างอีกหรือไม่ จากนั้นโพสต์ที่เคยโพสต์ทั้งหมดถูกลบไป เหลือแต่ภาพโปรไฟล์กับปกที่ยังขึ้นอยู่ในไทม์ไลน์ ปัจจุบันมีคนกดไลค์เพจนี้ 571 คน คนติดตาม 584 คน

ทีมข่าว PPTV ต้องการสืบต่อว่า ผู้ที่รับประโยชน์จากการเปิดเพจนี้เป็นใคร จึงทดลองกดโอนเงิน 1 บาท ไปยังเลขที่บัญชี ที่เขียนไว้ในเพจทาสแมวรักทาสหมา จึงพบว่า เป็นบัญชีของคนชื่อ “สุขสันต์” (ไม่เปิดเผยนามสกุล)  และเมื่อนำไปเปรียบเทียบกับที่เราพบว่า ทางเพจ Thai Love Animal ก็ทดลองโอนเงิน จึงพบว่า เป็นรายชื่อของบุคคลคนเดียวกัน และเมื่อหน่วยราชการเปิดทำงานในวันพรุ่งนี้  (11 ก.ค.60) ทีมข่าว PPTV จะนำเรื่องนี้ไปแจ้งต่อตำรวจ ปอท.ทันที

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ