นายกฯ สั่งแบงก์ชาติเข้มบัตรเครดิตป้องคนไทยใช้เงินเกินตัว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี ชี้ ประชาชนมีการใช้เงินเกินตัวและมีบัตรเครดิตจำนวนมาก เกินกว่ารายได้ที่มีอยู่ ธปท.เล็งล้อมคอกกำหนดรายได้ต่อเดือน

วันนี้ (11 ก.ค.60) พล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวถึงปัญหาหนี้สินภาคประชาชน เนื่องจากประชาชนมีการใช้เงินเกินตัวและมีบัตรเครดิตจำนวนมาก เกินกว่ารายได้ที่มีอยู่ โดยธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เข้ามารายงานต่อนายกรัฐมนตรี ว่าจะออกมาตรการควบคุมสินเชื่อและบัตรเครดิต ซึ่งจะเสนอ ครม.พิจารณาอีกครั้ง

ทั้งนี้ เบื้องต้น ธปท.จะออกประกาศกำหนดเกณฑ์ให้ธนาคารพาณิชย์ และบริษัทที่ดำเนินธุรกิจบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล โดยกำหนดรายได้ต่อเดือน 15,000-30,000 บาท ได้รับวงเงินบัตรเครดิตสูงสุดไม่เกิน 1.5 เท่าของรายได้ ส่วนผู้ที่มีรายได้เดือนละ 30,000-50,000บาท ได้รับวงเงินไม่เกิน 3 เท่าของรายได้ และรายได้ต่อเดือน 50,000บาท ขึ้นไป 5 เท่าของรายได้ เพื่อไม่ให้คนรุ่นใหม่ใช้เงินเกินตัวอีก

ก่อนหน้านี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ได้กล่าวในรายการศาสตร์พระราชา เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ว่า หนี้สินยังเป็นปัญหาปากท้อง ที่รัฐบาลต้องแก้ไข โดยจากข้อมูลพบว่าคนไทยเป็นหนี้ตั้งแต่อายุยังน้อย คนอายุ 30 ปี กว่าครึ่ง มีภาระหนี้สินแล้ว ส่วนใหญ่เป็นหนี้จากสินเชื่อส่วนบุคคลหรือหนี้บัตรเครดิต และคนไทยเป็นหนี้มากขึ้น โดยเทียบกับปี 2552 คนไทยที่มีหนี้สินคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 20% แต่ในปี 2559 สัดส่วนนี้เพิ่มขึ้นเป็น 30% รวมถึงมูลค่าของยอดหนี้ที่เพิ่มขึ้นมากกว่า 2 เท่า และคนไทยแบกหนี้มานาน เพราะประชาชนที่เข้าใกล้วัยเกษียณ แม้มีรายได้มากขึ้น เริ่มมีรายจ่ายฟุ่มเฟือยน้อยลง ไม่ต้องผ่อนบ้าน ผ่อนรถ แต่เห็นได้ว่าปริมาณหนี้ไม่ได้ลดลงตามไปด้วย

 

ขอบคุณภาพจาก AFP

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ