สหรัฐฯ ทดสอบระบบยิงสกัดขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบต่อต้านขีปนาวุธทาด (THAAD) ที่รัฐอะลาสกา ท่ามกลางความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี หลังเกาหลีเหนือทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีปสำเร็จเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า สหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการทดสอบระบบต่อต้านขีปนาวุธในบริเวณพิกัดตำแหน่งสูง หรือ ทาด (THAAD) มีขึ้นที่รัฐอะลาสกา ของสหรัฐฯ เมื่อวานนี้ ตามเวลาท้องถิ่น โดยเป็นครั้งแรกที่ระบบดังกล่าวถูกใช้เพื่อทดสอบการยิงสกัดขีปนาวุธพิสัยกลางข้ามทวีป หรือ (IRBM)

สำหรับจรวดพิสัยกลางจำลองที่ถูกนำมาเป็นเป้าการทดสอบสอบในครั้งนี้ถูกปล่อยออกจากเครื่องบิน C-17 ที่บินอยู่บริเวณทางตอนเหนือของรัฐฮาวาย ซึ่งเป็นดินแดนของสหรัฐที่อยู่ใกล้กับเกาหลีเหนือมากที่สุด ผลปรากฎว่าระบบต่อต้านขีปนาวุธดังกล่าวสามารถยิงสกัดขีปนาวุธเป้าหมายได้สำเร็จ 

ด้านสำนักงานป้องกันขีปนาวุธของสหรัฐ ระบุว่า ความสำเร็จในการทดสอบครั้งนี้เป็นการเพิ่มขีดความสามารถในการป้องกันภัยคุกคามจากขีปนาวุธจากเกาหลีเหนือและประเทศอื่นๆ

การทดสอบครั้งนี้ได้รับความสนใจเป็นพิเศษ แม้สหรัฐจะอ้างว่าเตรียมการล่วงหน้าไว้แล้วหลายเดือน เนื่องจากเมื่อวันที่ 4 ก.ค ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นวันชาติของสหรัฐฯ เกาหลีเหนือเพิ่งจะยิงทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีปที่มีพิสัยทำการได้ไกลถึงรัฐอะลาสกา โดยครั้งนั้นขีปนาวุธตกในทะเลญี่ปุ่น

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ