“ศิริชัย” ชี้ที่ปรึกษา ปธ.ฎีกา อาจไม่ชอบด้วย กม.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังพลาดตำแหน่งประธานศาลฎีกา เพราะ ก.ต.เห็นว่าไม่เหมาะสม แม้จะมีอาวุโสสูงสุดก็ตาม และยังมีกระแสข่าวเปิดตำแหน่งที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา ทำให้วันนี้ นายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ ต้องเปิดแถลงข่าว เป็นครั้งที่สอง ด้วยสีหน้าเคร่งเครียด น้ำตาคลอ และเห็นว่าตำแหน่งที่เปิดขึ้นมา อาจไม่ชอบด้วยกฎหมาย

วันนี้ (12 ก.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายศิริชัย วัฒนโยธิน ประธานศาลอุทธรณ์ แถลงข่าวเป็นครั้งที่สอง ยืนยันว่าที่ผ่านมาทำงานด้วยความตั้งใจ และซื่อสัตย์ในการปฏิบัติหน้าที่ และยังมีกระแสข่าว ก.ต.จะให้ไปเป็นที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา ที่เปิดขึ้นมาใหม่ เป็นการเฉพาะ และไม่ได้กำหนดไว้ใน พ.ร.บ.ตุลาการศาลยุติธรรม ตามแนวปฏิบัติเดิม หากไม่ถูกแต่งตั้งเป็นประธานศาลฎีกา ต้องปฏิบัติหน้าที่เดิมต่อไป และประธานศาลอุทธรณ์ เป็นรองแค่ประธานศาลฎีกา จึงไม่มีทางต่ำกว่าตำแหน่งอื่นได้เลย และย้ำว่า ประธานศาลอุทธรณ์ เป็นกรรมการศาลยุติธรรมโดยตำแหน่ง ดูแลฝ่ายธุรการ และเป็นอุปนายกของเนติบัณฑิตยสภาโดยตำแหน่ง แต่ที่ปรึกษาประธานศาลฎีกา มีตรงนี้หรือไม่ ทำให้คิดว่าที่ปรึกษาประธานศาลฎีกาสูงกว่าจริงหรือ เป็นเรื่องที่น่า ถ้าประธานศาลฎีกาไม่อยู่ แล้วรองประธานศาลฎีกา ซึ่งตามปกติอาวุโสน้อยกว่าอยู่แล้ว จะปฏิบัติราชการแทนประธานศาลฎีกาได้หรือไม่ และใครเป็นผู้บังคับบัญชาใคร

ล่าสุดยังไม่รับทราบมติอย่างเป็นทางการของคณะอนุกรรมการ ก.ต. และ ก.ต. ว่า มีคำวินิจฉัยถึงเหตุผลที่ไม่ได้รับแต่งตั้งเป็นประธานศาลฎีกา และหากมีการตั้งคณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงก็ไม่เคยกลัว เพราะชีวิตไม่เคยทำสิ่งไม่ดี

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ