ภูเขาน้ำแข็งมหึมาแตกออกจากแอนตาร์กติกา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภูเขาน้ำแข็งมหึมาใหญ่กว่าภูเก็ต 10 เท่า แตกออกจากหิ้งน้ำแข็งในทวีปแอนตาร์กติกาแล้ว หลังนักวิทยาศาสตร์เฝ้าติดตามมานานหลายปี

นักวิทยาศาสตร์โครงการไมดาสที่เฝ้าสังเกตการณ์รอยแยกของหิ้งน้ำแข็งลาร์เซนซี ในทวีปแอนตาร์กติกาเปิดเผยว่า จากภาพถ่ายดาวเทียมล่าสุด รอยแยกดังกล่าวซึ่งขยายตัวอย่างรวดเร็วตั้งแต่ปี 2014 ได้แตกออกอย่างสมบูรณ์แล้ว และกลายเป็นภูเขาน้ำแข็งที่มีเนื้อที่กว่า 5,800 ตารางกิโลเมตร หรือใหญ่กว่าภูเก็ต 10 เท่าหนากว่า 200 เมตร และหนักกว่า 1 ล้านล้านตัน  ภูเขาน้ำแข็งที่แตกออกมาใหม่ซึ่งคาดว่าจะถูกตั้งชื่อว่า เอ-68 นี้ ทำให้หิ้งน้ำแข็งลาร์เซนซีมีขนาดลดลง 12 เปอร์เซ็นต์ และทำให้ภูมิประเทศของคาบสมุทรแอนตาร์กติกเปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง

มาร์ติน โอเลียร์รี นักวิทยาธารน้ำแข็ง หนึ่งในสมาชิกทีมวิจัยโครงการไมดาสซึ่งนำโดยมหาวิทยาลัยสวอนซี บอกว่า แม้ว่าจะเป็นปรากฎการณ์ตามธรรมชาติ และยังไม่พบว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับภาวะโลกร้อน แต่การแยกตัวครั้งนี้ก็ทำให้หิ้งน้ำแข็งลาร์เซนซีอยู่ในสถานะที่น่าเป็นห่วง ซึ่งถ้าหากหิ้งน้ำแข็งแตกออกมากขึ้นในอนาคตไม่กี่ปีหรือหลายสิบปีข้างหน้า ก็อาจจะทำให้ธารน้ำแข็งไหลลงสู่มหาสมุทรเร็วขึ้น และส่งผลต่อระดับน้ำทะเลได้ แม้จะเกิดขึ้นในอัตราที่ช้ามากๆ

   
ส่วนภูเขาน้ำแข็งที่แยกออกมานั้น เอเดรียน ลัคแมน หัวหน้าทีมวิจัยโครงการไมดาสบอกว่า เนื่องจากภูเขาน้ำแข็งนี้เป็นหนึ่งในภูเขาน้ำแข็งที่มีขนาดใหญ่ที่สุด จึงคาดเดาได้ยากว่าจะเกิดอะไรต่อไปในอนาคต มันอาจจะคงสภาพภูเขาน้ำแข็งมหึมาต่อไปก็ได้ แต่คาดว่าน่าจะแตกออกเป็นภูเขาน้ำแข็งเล็กๆ มากกว่า  ซึ่งทางทีมวิจัยจะเฝ้าติดตามทั้งหิ้งน้ำแข็งลาร์เซนซีและภูเขาน้ำแข็งนี้ต่อไป

สำหรับภูเขาน้ำแข็งขนาดใหญ่ที่สุดในโลกที่มีการตรวจพบด้วยดาวเทียมคือภูเขาน้ำแข็ง บี-15 ที่แตกออกมาจากหิ้งน้ำแข็งรอสเมื่อปี 2000 โดยมีขนาด 11,000 ตารางกิโลเมตร

 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ