กทม.ล้างบ้านเลี้ยงนกพิราบเจอแมลงสาบไต่ยั้วเยี้ย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กทม.ทำความสะอาดบ้านลุงเลี้ยงนกพิราบ เจอแมลงสาบไต่ยั้วเยี้ย เพื่อนบ้านฉีดยาไล่กันเข้าบ้าน ด้านลุงเลี้ยงนกพิราบยันเลี้ยงต่อ เหตุสงสารและฝังใจในวัยเด็ก

วันนี้ (13 ก.ค.60) เวลา 09.40 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร เขตห้วยขวาง เข้าพูดคุยกับ นายวีระศักดิ์ สุนทรจามร ชายเก็บของเก่าที่เลี้ยงนกพิราบเป็นจำนวนมาก เพื่อขอเข้าทำความสะอาดพื้นที่รอบบ้าน บริเวณซอยอุดมสุข หลังมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็น และความสะอาด หลังเจรจาเสร็จเจ้าหน้าที่ กรุงเทพมหานคร มากกว่า 20 คน ระดมกำลังพร้อมรถเก็บขยะ 1 คัน  เข้าทำความสะอาด เก็บขยะ สิ่งของเครื่องใช้ที่ไม่สามารถใช้งานได้ออกจากบ้าน (อ่านข่าว : "จิตแพทย์" ชี้เก็บของเก่าจนเน่าเสี่ยงเป็นจิตเภท )

นายวีระศักดิ์ กล่าวว่า ยินยอมให้เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครเข้าทำความสะอาดบ้านและจัดระเบียบเฉพาะบริเวณหน้าบ้านส่วนภายในตัวบ้านไม่อนุญาต และหลังจากนี้ตนก็ยืนยันที่จะเลี้ยงนกพิราบต่อไป เนื่องจากมีความฝังใจในวัยเด็กที่เห็นนกพิราบถูกเหล็กทับและเสียชีวิตจึงสงสาร ปัจจุบันตนเลี้ยงนกพิราบเป็นพันตัว นอกจากนกพิราบยังเลี้ยงแมวด้วย

นายวีระศักดิ์ กล่าวต่อว่า แม้ตนจะเลี้ยงนกพิราบเป็นจำนวนมากแต่ก็ไม่เคยป่วยเป็นโรคอะไร นอกจากเป็นไข้หวัด และจากนี้ถ้ามีนกมากก็ยังคงจะให้อาหารต่อไป และยังคงเลี้ยงดูนกพิราบต่อไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ช่วยกันทำความสะอาด โดยมีนายวีระศักดิ์ เจ้าของบ้านที่เลี้ยงนกพิราบเป็นจำนวนมากช่วยเก็บของและทำความสะอาดบริเวณรอบบ้าน ซึ่งพบว่า มีแมลงสาบวิ่งและไต่ยั้วเยี้ยออกมาจากที่ซ่อนเป็นจำนวนมาก ขณะที่เพื่อนบ้านได้นำยาฉีดไล่แมลงสาบมาฉีดบริเวณรอบบ้านของตนเองเพื่อป้องกันแมลงสาบวิ่งเข้าบ้าน (5 วิธีไล่แมลงสาบออกจากบ้านสุดแสนจะง่าย )

สำหรับการเลี้ยงนกพิราบในบ้านของนายวีระศักดิ์ เคยถูกเพื่อนบ้านฟ้องร้องเมื่อปี 2545 โดยยอมเสียค่าปรับ 1,000 บาท และครั้งนี้ก็ถูกฟ้องร้องอีกและก็ยอมเสียค่าปรับเช่นเดิม แต่เรื่องไม่จบจนนำมาสู่การที่เจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานครเข้าจัดระเบียบและทำความสะอาดในครั้งนี้

ทั้งนี้ ข้อมูลจากสำนักควบคุม ป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ กรมปศุสัตว์ กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ระบุว่า หากอยู่ใกล้ชิดนกพิราบอาจได้รับเชื้อโรคคลามัยดิโอซีสหรือโรคไข้นกแก้วซึ่งเกิดจากเชื้อ Chalamydia psittaci หรือปัจจุบันเรียกเป็น Chlamydophila psittaci เป็นโรคที่ติดต่อได้ระหว่างนกด้วยกัน และทำให้เกิดโรคได้ในสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด รวมถึงแมวและคนด้วย อีกโรคหนึ่งที่พบได้และทำให้คนเสียชีวิตมาแล้วหลายราย คือ โรคสมองอักเสบจากเชื้อรา คริปโตคอคคัส (Cryptococcal meningitis) หรือ Cryptococcosis ซึ่งเกิดจากเชื้อ คริปโตคอคคัส นีโฟอร์มาน (Cryptococcal neoformans) เป็นเชื้อราชนิดหนึ่ง เจริญเติบโตได้ง่ายและพบในอุจจาระของนกพิราบ  

โรคนี้ติดต่อได้ในสัตว์ เช่น  แมว  สุนัข ปศุสัตว์  รวมถึงคน แต่การติดต่อระหว่างคนสู่คนเกิดขึ้นได้ยากมากอาจมีอาการป่วยอย่างเฉียบพลัน หรืออาจเป็นแบบเรื้อรัง ลักษณะอาการ คือ ผิวหนังเป็นตุ่ม หนอง ผื่น แพ้ คัน อาจแสดงอาการสมองอักเสบ อาการอื่นๆ เช่น ตาอักเสบ โพรง จมูกอักเสบ ข้ออักเสบ เป็นต้น นอกจากนั้นยังมีรายงานการพบเชื้อไข้หวัดนก (H5N1) ในนกพิราบที่ตกลงมาตาย

ส่วนโรคอื่นๆ ที่เกิดจากนกพิราบ แม้จะพบแต่น้อยมากและพบในต่างประเทศ เช่น ปอดอักเสบ Q fever ท้องเสีย อาการแพ้หรือเครียด เนื่องจากหมัดจากนกพิราบ โดยคนที่มีความเสี่ยงในการเกิดโรคดังกล่าว คือ บุคคลที่มีอาชีพเกี่ยวข้อง และใกล้ชิดกับนกพิราบ ซึ่งมีโอกาสสัมผัสโดยตรงกับแหล่งอาศัยและมูลอุจจาระได้ง่าย รวมทั้งผู้ที่มีความบกพร่องทางภูมิคุ้มกันโรค โดยในเด็กและคนชราอาจมีความเสี่ยงต่อการติดโรคมากกว่า คนปกติถึง 1,000  เท่า โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคจากเชื้อราที่พบในมูลขับถ่ายของนกพิราบ

ทั้งนี้ หากต้องสัมผัสหรืออยู่ใกล้ชิดนกพิราบควรมีผ้าปิดจมูก และอาบน้ำเปลี่ยนเสื้อผ้าหลังสัมผัสสัตว์  ทำความสะอาดเก็บกวาดมูลนกอย่าให้หมักหมมเพราะจะเป็นแหล่งเพาะเชื้อรา

ทั้งนี้ นายวีระศักดิ์ เจ้าของบ้านที่ทำอาชีพเก็บของเก่า บริเวณซอยอุดมสุข กินแมลงสาบในระหว่างการให้สัมภาษณ์ พร้อมเล่าว่า สาเหตุที่กินแมลงสาบ เพราะว่าเคยชงกาแฟและวางทิ้งไว้ในบ้าน ปรากฎว่ามีแมลงสาบ 10 กว่าตัวลงไปในแก้วกาแฟ ด้วยความเสียดายกาแฟ เนื่องจากมีฐานะยากจนจึงได้ดื่มกาแฟไปพร้อมกับแมลงสาบ

จากข้อมูลของสำนักงานเลขานุการกรมอนามัย ระบุว่า เนื่องจากแมลงสาบสามารถกินอาหารได้แทบทุกชนิดทั้งพืชและสัตว์  ตั้งแต่อาหารที่สกปรก ของเน่าเสียตามกองขยะ  จนถึงอาหารที่คนกินเข้าไปด้วย ในการนำโรคของแมลงสาบ เชื้อโรคสามารถติดมาตามตัวหรืออยู่ภายในกระเพาะของแมลงสาบได้  เวลาที่แมลงสาบกินหรือเดินผ่านอาหารก็จะสำรอกหรือไม่ก็ถ่ายลงบนอาหารนั้นด้วย  ทำให้ผู้กินอาหารได้รับเชื้อโรค  และเจ็บป่วยได้  ซึ่งโรคที่แมลงสาบมีการแพร่เชื้อมีดังนี้

 1.เป็นพาหะนำโรค  ทั้ง  PROTOZOA, BACTERIA  และ  VIRUS  ถึง  40  ชนิด พบเชื้อรามีพิษ และไข่พยาธิบางชนิด หนอนพยาธิ ไข่ของพยาธิที่ตรวจพบในอุจจาระของแมลงสาบมีพวก ไข่พยาธิเข็มหมุด , ไข่พยาธิปากขอ , ไข่พยาธิไส้เดือน , ไข่พยาธิตัวตืด , ไข่พยาธิตัวจี๊ด พวกโปรโตซัว  ที่พบได้แก่  Giardia  lambia,    Balantidium  coli,    Entamoeba  histolytica พวกแบคทีเรีย  Salmonella,  Poliomyelitis  Infectious  hepatitis พวกไวรัส  ( VIRUS )  เช่น  Poliomyelitis  Infectious  hepatitis  พวกเชื้อรา  พบว่ามีติดมาตามขา,  ปีก,  ลำตัวและปาก  ฯลฯ

2.เป็นตัวกลางของพยาธิบางชนิด  ( INTERMEDIATE  HOST )  เช่น  พยาธิตัวตืดบางชนิด Hymenolepis  nana,  และ  Raillietina  spp.

3.ทำให้เกิดอาการแพ้ พวกเศษของปีกหรือชิ้นส่วนต่าง ๆ  ของแมลงสาบ ถ้าหายใจเข้าไปอาจทำให้เกิดอาการแพ้ได้

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

 

ขอบคุณข้อมูลจาก สำนักควบคุมป้องกันและบำบัดโรคสัตว์ , สำนักงานเลขานุการกรมอนามัย

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ