5 วิธีไล่แมลงสาบออกจากบ้านสุดแสนจะง่าย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมื่อพูดถึงสัตว์ที่สร้างความรำคาญและน่ากลัวที่สุดภายในบ้าน ทุกคนคงจะนึกถึงแมลงสาบเหมือนกันอย่างแน่นอน โดยวันนี้จะมาเสนอวิธีไล่แมลงสาบเหล่านี้ให้พ้นบ้านที่แสนน่าอยู่ของเราได้อย่างไร

จากเหตุการณ์สุดสยอง หลังเจ้าหน้าที่กรุงเทพมหานคร ได้เข้าไปทำความสะอาดพื้นที่รอบบ้านของ นายวีระศักดิ์ สุนทรจามร ชายเก็บของเก่าที่เลี้ยงนกพิราบจำนวนมาก บริเวณซอยอุดมสุข หลังมีชาวบ้านร้องเรียนเรื่องกลิ่นเหม็น และความไม่สะอาด ซึ่งระหว่างที่เจ้าหน้าที่กำลังทำความสะอาดบริเวณรอบบ้านอยู่นั้น ปรากฏว่า มีแมลงสาบวิ่งออกมาจากที่ซ่อนเป็นจำนวนมาก พร้อมกับไต่ขึ้นบนตัวของเจ้าหน้าที่ จนทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความยากลำบาก ขณะที่เพื่อนบ้านได้นำยาฆ่าแมลงมาฉีดไล่แมลงสาบบริเวณบ้านของคนเอง  เพื่อป้องกันแมลงสาบวิ่งเข้าบ้าน (อ่านข่าว : กทม.ล้างบ้านเลี้ยงนกพิราบเจอแมลงสาบไต่ยั้วเยี้ย )

ผู้สื่อข่าวนิวมีเดีย พีพีทีวี จึงได้นำวิธีการไล่แมลงสาบภายในบ้านของเราแบบไม่ต้องฆ่า ที่แสนจะง่าย ซึ่งทุกคนสามารถทำได้ด้วยตัวเองผ่าย 5 วิธีมาฝากกัน

สบู่ผสมน้ำ

หลาย ๆ คน อาจจะทราบแค่ว่า สบู่ที่มีกลิ่นหอมนั้นสามารถใช้ทำความสะอาดร่างกายเราได้เพียงอย่างเดียว แต่ความจริงแล้วด้วยความที่สบู่มีกลิ่นหอม จึงสามารถทำให้แมลงสาบไม่ชอบและไม่อยากจะเข้าใกล้ด้วย โดยการนำสบู่ไปผสมกับน้ำเล็กน้อย จากนั้นวางไว้บริเวณตามจุดต่าง ๆ ที่มักมีแมลงสาบ  แต่วิธีนี้ต้องค่อยเติมสบู่อยู่บ่อยครั้ง เนื่องจากสบู่จะค่อยๆ ละลายหายไปกับน้ำ

ใบกระวาน

เป็นใบที่นิยมนำไปใช้เป็นเครื่องเทศแต่งกลิ่นในอาหาร  และยังเป็นกลิ่นที่แมลงสาบไม่ชอบอย่างมาก  โดยแค่นำใบกระวานไปวางตามจุดต่างๆ ภายในบ้าน หรือ บริเวณที่มักมีแมลงสาบ ก็จะสามารถไล่แมลงสาบได้

สเปรย์พริกไทย

เป็นวิธีที่สามารถทำได้ง่าย โดยนำพริกไทยผสมกับน้ำ แล้วใส่ลงในขวดสเปรย์ จากนั้ นำไปฉีดบริเวณที่แมลงสาบมักชอบเข้าไปซุกซ่อน หรืออาจจะใช้เมล็ดพริกไทยแทน นำไปใส่ห่อผ้า แล้ววางตามจุดต่าง ๆ ในบ้าน ก็สามารถไล่แมลงสาบได้ เนื่องจากพริกไทยมีกลิ่นที่ฉุนนั่นเอง

เปลือกส้ม เปลือกมะนาว

เปลือกส้มและเปลือกมะนาวถือเป็นอีกกลิ่นที่แมลงสาบไม่ชอบ  โดยนำเปลือกส้มและเปลือกมะนาว ปั่นให้เข้ากับน้ำ  จากนั้นนำไปฉีดราดบริเวณที่แมลงสาบมักชอบอยู่หรือมักจะพบเจอบ่อย ๆ หรือจะนำเปลือกส้มและเปลือกมะนาวใส่ภาชนะไปวางตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน นอกจากจำไล่แมลงสาบได้แล้ว ยังสามารถใช้ไล่มดและจิ้งจกได้อีกด้วย

ลูกเหม็น

ลูกเหม็นนั้นสามารถไล่แมลงสาบได้ โดยนำลูกเหม็นไปวาง บริเวณตามจุดต่าง ๆ ภายในบ้าน เนื่องจากกลิ่นฉุนของลูกเหม็นจะสามารถทำให้แมลงสาบไม่กล้าเข้าใกล้ แต่วิธีนี้ต้องเก็บให้พ้นมือเด็ก พร้อมกับมีภาชนะปิดฝาให้เรียบร้อยเพื่อป้องกันการเกิดอันตรายแก่เด็ก

ขณะที่ หมอแล็บแพนด้า ก็ได้โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กเตือนห้ามรับประทานแมลงสาบ พร้อมกับชี้แจงเชื้อโรคที่อยู่บนตัวแมลงสาบ มีใจความว่า มีเชื้อแบคทีเรีย ที่ทำให้เกิดโรคเรื้อน กาฬโรค โรคบิด โรคท้องเสียในเด็ก โรคติดเชื้อของช่องขับถ่าย โรคฝีและผิวหนังพุพอง โรคในระบบทางเดินอาหาร โรคอาหารเป็นพิษ และโรคไทฟอยด์ มีพยาธิ แมลงสาบเป็นรังสะสมโรค เช่น พยาธิปากขอ พยาธิไส้เดือนกลม พยาธิตืดแคระ พยาธิตืดวัว พยาธิใบไม้โลหิต และอีกมากมาย มีโปรโตซัว เป็นสาเหตุของโรคท้องเสีย หรือโรคบิด มี เชื้อรา เป็นสาเหตุของโรคระบบทางเดินหายใจและโรคผิวหนัง

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : “Infinity design”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ