รุมจวกจีนไม่ให้ “หลิวเสี่ยวโป” รักษาตัวต่างประเทศ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นานาชาติรุมวิจารณ์ รัฐบาลจีนกรณีไม่อนุญาตให้ “หลิวเสี่ยโป” เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เดินทางไปรักษาตัวในต่างประเทศ จนกระทั่งเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งตับเมื่อวานนี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า นายซิกมา เกเบรียล รัฐมนตรีต่างประเทศของเยอรมนี  ได้ออกแถลงการณ์เรียกร้องให้รัฐบาลจีนชี้แจงเหตุใดจึงไม่สามารถตรวจพบมะเร็งตับในตัวของหลิวเสี่ยโป เจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพได้เร็วกว่านี้  พร้อมทั้งระบุว่าการที่ หลิวเสี่ยวโป ไม่สามารถเดินทางมารักษาตัวในต่างประเทศ เช่นเยอรมนี ได้ เป็นเรื่องที่น่าเสียใจอย่างยิ่ง 

เช่นเดียวกับ บอริส จอห์นสัน รัฐมนตรีต่างประเทศของอังกฤษ ที่ระบุว่าการที่รัฐบาลจีนไม่อนุญาต ให้หลิวเสี่ยวโปได้เดินทางไปต่างประเทศเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง โดยจอห์นสัน ยังได้เรียกร้องให้ รัฐบาลจีนยกเลิกการจำกัดสิทธิ์ต่างๆ ที่ใช้กับ หลิวเซียะ ภรรยาของหลิวเสี่ยวโป

สอดคล้องกับความคิดเห็นของนาย ซาอิด ราอัด อัล ฮุซเซน ข้าหลวงใหญ่ด้านสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติ ที่เรียกร้องให้รัฐบาลจีน รับประกันว่า หลิวเซียะจะมีเสรีภาพในการทำกิจกรรมได้อย่างอิสระ

ขณะที่คณะกรรมการวัลโนเบล ได้ออกมาแสดงความเห็นว่า การเสียชีวิตของ หลิวเสี่ยวโป  เกิดขึ้นกระทันหันเกินไป  ซึ่งการที่รัฐบาลจีนไม่ยอมให้ตัวเขาเดินทางไปรักษาตัวในต่างประเทศไปสิ่งที่น่าผิดหวังมากๆ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ