ทรัมป์-มาครง ร่วมฉลองวันชาติฝรั่งเศส


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประธานาธิบดีสหรัฐ โดนัลด์ ทรัมป์ ร่วมงานเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศสที่กรุงปารีสในวันนี้ โดยจะมีทหารสหรัฐฯ เดินสวนสนามร่วมกับทหารฝรั่งเศส บริเวณถนนชองเซลิเซ่ ก่อนเดินทางกลับสหรัฐในวันนี้

เอ็มมานูเอ็ล มาครง ประธานาธิบดีฝรั่งเศส และ โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ เดินทางมาเปิดงานเฉลิมฉลองวันชาติฝรั่งเศส บัสตีย์เดย์ (Bastille Day) 14 กรกฏาคม ที่กรุงปารีส ซึ่งปีนี้ ทรัมป์ เป็นแขกกิตติมศักดิ์ของผู้นำฝรั่งเศส เนื่องจากตรงกับช่วงครบรอบ 100 ปี ที่สหรัฐฯ ส่งทหารเข้ามาร่วมรบในสงครามโลกครั้งที่หนึ่งด้วย ในบางปีที่ตรงกับเหตุการณ์สำคัญในประวัติศาสตร์ รัฐบาลฝรั่งเศสจะมีธรรมเนียมในการเชิญทหารของชาติพันธมิตรมาร่วมเดินสวนสนามในการฉลองวันชาติด้วย

ขณะที่ ทรัมป์ มีกำหนดเดินทางกลับสหรัฐฯ หลังเสร็จภารกิจที่กรุงปารีส ส่วนมาครงจะเดินทางไปยังเมืองนีซต่อในวันนี้เพื่อเดินทางมาไว้อาลัยและรำลึกวัยครบรอบ 1 ปี เหตุก่อการร้าย ที่คนร้ายชาวตูนิเซีย ขับรถบรรทุกไล่ชนผู้คน จนมีผู้เสียชีวิต 86 คน

ส่วนการหารือระหว่างประธานาธิบดีทรัมป์ และประธานาธิบดีมาครงเมื่อวานนี้ ผู้นำทั้งสองประเทศได้แถลงร่วมกัน โดยพูดถึงหลายประเด็น ผู้นำฝรั่งเศสเผยว่า ทั้งเขาและทรัมป์ ยังมีเรื่องที่ไม่สามารถตกลงกันได้อยู่ โดยเฉพาะเรื่องความร่วมมือในการแก้ปัญหาโลกร้อน  อย่างไรก็ตาม ทรัมป์ได้บอกว่าพร้อมที่จะหารือเสมอในอนาคต ซึ่งอะไรก็อาจเกิดขึ้นได้ ขณะที่ก่อนหน้านี้ ทรัมป์ มีท่าทีแข็งกร้าวต่อประเด็นนี้  ตอนที่ประกาศถอนสหรัฐฯ ออกจากข้อตกลงปารีส มาวันนี้แถลงข่าวที่กรุงปารีสประเทศฝรั่งเศสก็มีท่าทีที่อ่อนลง แต่ในประเด็นเรื่องท่าทีต่อสงครามซีเรีย มาครงประกาศว่าฝรั่งเศสจะเปลี่ยนเงื่อนไขต่อวิกฤติในซีเรียแล้ว ทั้งฝรั่งเศสและสหรัฐฯ มีเป้าหมายเหมือนกันคือการกวาดล้างกลุ่มก่อการร้าย และมาครงก็เสริมว่า เขาไม่ต้องการให้มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองในซีเรียแล้ว  การเปลี่ยนแปลงการปกครองเป็นเป้าหมายหลักของกลุ่มพันธมิตรมา 7 ปีแล้ว และไม่เป็นผลสำเร็จเลยแม้แต่น้อย

ขณะที่คลิปวีดีโอที่รัฐบาลฝรั่งเศสโพสต์ลงบนเพจเฟซบุ๊ก ที่เป็นที่พูดถึงในโลกโซเชียล โดยระหว่างเยี่ยมชมพิพิธภัณฑ์เลแซงวาลิดส์เมื่อวานนี้  มีจังหวะตะกุกตะกักนิดหน่อย เมื่อทรัมป์พูดชม ชื่นชม บริเจตต์ มาครง สตรีหมายเลขหนึ่งของฝรั่งเศสที่เดินทางมาด้วย ว่าหุ่นดีมาก ก่อนจะหันกลับมาพูดกับ เอ็มมานูเอล มาครง อีกครั้งว่า ภรรยาของเขาหุ่นดี และสวยมาก แต่แม้ผู้นำสหรัฐฯ จะชมแบบนี้ กลุ่มสิทธิสตรีก็หาว่าคำพูดของทรัมป์ เป็นการเหยียดผู้หญิง

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ