เตือนระวัง! ถูกหลอกซื้ออุปกรณ์ประหยัดไฟ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กฟน. เตือน ประชาชนอย่าหลงเชื่อซื้ออุปกรณ์ประหยัดไฟ ย้ำไม่ช่วยได้จริง พร้อมแนะปรับพฤติกรรมการใช้ช่วยลดค่าไฟฟ้าได้

นายวิชชา ชาครพิพัฒน์ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัยและพัฒนา การไฟฟ้านครหลวง หรือ กฟน. เปิดเผยว่า ในขณะนี้มีการจำหน่ายอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าบนสื่อสังคมออนไลน์ โดยอ้างสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าลงได้กว่า 50% จนมีผู้ใช้ไฟฟ้าหลงเชื่อสั่งซื้อไปใช้งานเป็นจำนวนมาก ซึ่งมีผู้ตกเป็นเหยื่อหลายราย ซึ่งทาง กฟน. ยืนยันอุปกรณ์ดังกล่าวไม่สามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้จริงตามที่กล่าวอ้าง และอยากแจ้งเตือนประชาชนให้ระมัดระวัง

โดยอุปกรณ์ประหยัดไฟฟ้าที่ กฟน.ตรวจพบว่าอาจเข้าข่ายหลอกลวงผู้บริโภค มี 3 ลักษณะ แบบแรกเป็นกล่องหรือตู้ที่มีสายไฟเชื่อมต่อกับระบบไฟฟ้า เมื่อตรวจสอบโครงสร้างภายในของอุปกรณ์พบเป็นเพียงตัวเก็บประจุ หรือวัสดุสําหรับถ่วงน้ำหนักบรรจุไว้เท่านั้น  แบบที่สอง เป็นอุปกรณ์สำหรับเสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าโดยตรง ออกแบบให้เสียบเข้ากับเต้ารับไฟฟ้าได้ทันที แต่โครงสร้างภายใน มีทั้งที่เป็นเพียงตัวเก็บประจุ หรือไม่มีส่วนที่เป็นวงจรไฟฟ้าเลย และแบบที่ 3 เป็นบัตรสำหรับติดหรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้า ที่อ้างว่า เมื่อนําไปติดหรือแปะกับตู้จ่ายไฟฟ้าหรืออุปกรณ์ไฟฟ้าจะสามารถช่วยลดค่าไฟฟ้าได้

ทั้งนี้ การประหยัดไฟฟ้าที่เหมาะสมที่สุด คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ไฟฟ้า ด้วยการเปิดอุปกรณ์ไฟฟ้าเฉพาะเวลาที่ใช้งาน ตั้งค่าการทำงานของอุปกรณ์ไฟฟ้าให้เหมาะสม หรือใช้อุปกรณ์ไฟฟ้าที่ได้รับฉลากประหยัดพลังงาน     

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ