ลิงเขาตะเกียบบุกขโมยอาหารชาวบ้าน ถูกจับทำหมันลดประชากร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาลิงแสมที่บริเวณชุมชนรอบเขาตะเกียบ อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ที่ชาวบ้านร้องเรียนว่าสร้างความเดือดร้อนจากการเข้าทำลายข้าวของ ขโมยหาอาหาร ทำให้เทศบาลเมืองหัวหิน ต้องให้กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้ามาดำเนินการทำหมันเพื่อลดการเพิ่มขึ้นของประชากรลิง

ร่องรอยความเสียหายที่เกิดขึ้นกับศาลาวัดเขาตะเกียบ และบริเวณท่าเรือในชุมชน ทั้งหมดล้วนเป็นฝีมือของลิงแสม ที่ลงจากเขามาหาอาหารในชุมชน ชาวบ้านที่นี่เล่าว่า เมื่อหลายปีก่อนลิงแสมมีอยู่ไม่ถึง 100 ตัว ชาวบ้านกับลิงอยู่ร่วมกันได้ เพราะลิงแสมถือเป็นเสน่ห์ของเขาตะเกียบ ดึงดูดนักท่องเที่ยวสร้างรายได้ให้ชุมชน แต่ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาจำนวนลิงเพิ่มขึ้นเป็นหลายพันตัว แหล่งอาหารธรรมชาติจึงไม่เพียงพอ

ผู้ประกอบการร้านค้าบางส่วนที่ได้รับผลกระทบ ร้องเรียนให้เทศบาลแก้ปัญหา จนเกิดเป็นโครงการ ทำหมันลิง ลดประชากร โดยมีสัตวแพทย์จากกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้ามาจับและทำหมันลิง ทั้งเพศผู้ และเพศเมีย ตั้งเป้าทำหมันครั้งแรก 500 ตัว จาก 2,000 ตัว ก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ ส่วนอีกจุดที่พบปัญหา คือชุมชนเขาสวนลิง ซึ่งเป็นหมู่บ้านและสนามกอล์ฟ ที่มีลิงแสมจำนวนมากเช่นกัน โดยเทศบาลเมืองหัวหิน จะเข้าไปทำหมันลิงที่นั่นต่อไป โดยทางแก้ไขระยะยาว อาจต้องย้ายลิงไปอยู่ในที่ที่เหมาะสม

วงศธร โตพงษ์เกษม ถ่ายภาพ
อรอุษา พรมอ๊อด รายงาน

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ