ภัยแล้งทำปลาร้าราคาพุ่ง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภัยแล้งกระทบการผลิตปลาร้าที่จังหวัดสกลนคร เนื่องจากปลาหายาก เพราะน้ำแห้ง ส่งผลให้ราคาปลาร้าพุ่งสูงขึ้นกว่า 200 บาทต่อกิโลกรัม


นางสุนันทา เหง้าน้อย หรือ แม่ลำยอง เจ้าของปลาร้ารสเด็ด ในจังหวัดสกลนคร บอกว่า ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา ปลาเริ่มหายาก เพราะแหล่งน้ำหลายแห่งตื้นเขิน สิ่งแวดล้อมเปลี่ยนแปลงไป ทำให้ปลามีจำนวนน้อยลง ต้องไปตระเวนซื้อปลา ซึ่งเป็นวัตถุดิบสำคัญ ในการทำปลาร้า ไกลถึงจังหวัดนครพนม และจากจังหวัดทางภาคกลาง ทำให้ช่วงหน้าแล้ง ปลาร้าจะมีราคาสูงขึ้นทันที เช่นเดียวกับปีนี้ ราคาต้นทุนที่สูงขึ้น ส่งผลกระทบถึงราคาส่วนประกอบอื่นๆ ที่ต้องใช้ในการปรุงรสปลาร้าด้วย ทำให้ขณะนี้ราคาปลาร้า สูงถึงกิโลกรัมละ 250 บาท


ส่วนที่จังหวัดอ่างทอง ผู้เลี้ยงปลากระชังกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผู้เลี้ยงปลากระชังบ้านคลองเจ๊ก ตำบลโผงเผง อำเภอป่าโมก ต้องเร่งนำเครื่องเพิ่มออกซิเจนในน้ำ ลงติดตั้งในกระชังปลาทับทิมที่เลี้ยงไว้ เพื่อเพิ่มออกซิเจนในน้ำให้มีมากขึ้นป้องกันปลาทับทิมตาย หลังระดับน้ำในคลองโผงเผง คลองสาขาแม่น้ำเจ้าพระยา ลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำในคลอง เริ่มมีฝ้าแขวนลอย และปลากระชังเริ่มทยอยตายลงอย่างต่อเนื่อง


ส่วนที่จังหวัดหนองคาย สถานการณ์ภัยแล้งในพื้นที่เริ่มวิกฤติ เนื่องจากปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ หนองห้อง เหลือเพียง 50-60 เปอร์เซ็นเท่านั้น ทำให้เกษตรกร ต้องลดการทำนาปรัง หันมาปลูกพืชอย่างอื่นที่ใช้น้ำน้อยกว่าแทน ซึ่งคาดว่าอีกไม่นาน ระดับน้ำจะลดลงจนต่ำกว่าประตูระบายน้ำ จนต้องใช้เครื่องสูบน้ำมาสูบลงรางระบายน้ำเหมือนปีที่ผ่านมา

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ