คุมตัว “พล.ท.มนัส-โกโต้ง” ฟังคำพิพากษาคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ความคืบหน้าในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา ล่าสุดในวันนี้ศาลอาญาได้นัดอ่านคำพิพากษาแล้ว ซึ่งเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ได้คุมตัว พลโทมนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก และโกโต้ง พร้อมจำเลยรวมทั้งสิ้น 103 คน มาฟังคำพิพากษา ท่ามกลางการดูแลความเรียบร้อยของเจ้าหน้าที่อย่างเข้มงวด

เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ ได้ควบคุมตัวกลุ่มจำเลยในคดีค้ามนุษย์โรฮิงญารวมทั้งสิ้น 103 คน นำโดย พลโทมนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก  นายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือโกโต้ง อดีตนายก องค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล  พร้อมด้วยกลุ่มข้าราชการ นักการเมืองท้องถิ่น และพลเรือน เพื่อมาฟังคำพิพากษาตามกำหนดของศาล ในความผิดฐานร่วมกันค้ามนุษย์ฯและข้อหาอื่นๆรวมทั้งสิ้น 16 ข้อหา ท่ามกลางการดูแลรักษาความสงบเรียบร้อยของตำรวจกองบังคับการปราบปรามอย่างเข้มงวด  ซึ่งการฟังคำพิพากษาในวันนี้ ศาลได้เริ่มกระบวนการอ่านคำพิพากษาแล้ว  คาดว่าสำนวนคำพิพากษามีจำนวนหลายร้อยหน้า และอาจจะต้องใช้ระยะเวลาในการอ่านคำพิพากษานานพอสมควร  โดยเจ้าหน้าที่ของศาลได้จัดระเบียบการเข้าฟังคำพิพากษา พร้อมทั้งจัดให้มีการถ่ายทอดภาพและเสียงผ่านทางโทรทัศน์วงจรปิดบริเวณห้องโถงชั้น 2 ของตัวอาคารศาล แต่ห้ามประชาชนและสื่อมวลชนบันทึกภาพและเสียงในขณะที่ศาลอ่านคำพิพากษาอย่างเด็ดขาด



สำหรับคดีค้ามนุษย์โรฮิงญา เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อปี 2558 หลังจากพบหลุมฝังศพชาวโรฮิงญาบริเวณเทือกเขาแก้ว จังหวัดสงขลา ใกล้กับชายแดนไทย-มาเลเซีย   จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ขยายผลการจับผู้ต้องหาค้ามนุษย์ในหลายจังหวัด จนนำไปสู่การจับกุมผู้ที่อยู่เบื้องหลังเป็นถึงระดับนักการเมืองท้องถิ่น และข้าราชการทหารระดับสูง อย่าง พลโทมนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษกองทัพบก ซึ่งเป็นผู้ได้รับผลประโยชน์จากการค้ามนุษย์โรฮิงญา  

         


ต่อมาทางอัยการได้ยื่นฟ้องคดีต่อศาลจังหวัดนาทวี จากนั้นได้มีการโอนคดีจากศาลจังหวัดนาทวี เพื่อโอนมาพิจารณาคดีที่ศาลอาญาแผนกคดีค้ามนุษย์  โดยศาลได้นัดสืบพยานรวมทั้งสิ้น 116 นัดอย่างต่อเนื่อง ประกอบด้วยพยานฝ่ายโจทก์จำนวน 98 ปาก  และพยานฝ่ายจำเลย 111 ปาก  นอกจากนี้ยังมีพยานเอกสารอีกจำนวนมาก ซึ่งคาดว่าการอ่านคำพิพากษาน่าจะเสร็จสิ้นในประมาณช่วงเย็นของวันนี้

 

 



 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ