พาณิชย์จับขึ้นทะเบียนพ่อค้าคนกลาง 3 สินค้าเกษตร


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กระทรวงพาณิชย์ สั่งขึ้นทะเบียนพ่อค้าคนกลางสินค้าเกษตร 3 รายการ แก้ปัญหากดราคารับซื้อสินค้าเกษตร

วันนี้ ( 20 ก.ค.60) นางนันทวัลย์ ศกุนตนาค อธิบดีกรมการค้าภายใน  เปิดเผยว่า กระทรวงพาณิชย์อยู่ระหว่างการดำเนินการขึ้นทะเบียนผู้ประกอบการค้าสินค้าเกษตร 3 รายการทั่วประเทศ คือ มันสำปะหลัง ข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ และปาล์มน้ำมัน เป็นพ่อค้าคนกลางรับซื้อสินค้าเกษตรจากเกษตรกร ทั้งผู้รับซื้อข้าวโพดเลี้ยงสัตว์ ลานมันสำปะหลัง และ ลานเทปาล์มน้ำมัน ปัจจุบันมีอยู่รวมกันหลายพันรายทั่วประเทศ คาดว่าจะออกประกาศได้ในเดือนสิงหาคมนี้และมีผลบังคับใช้ทันที



สำหรับการขึ้นทะเบียนดังกล่าวจะกำหนดให้ผู้ประกอบการค้าสินค้าเกษตรทั้ง 3 รายการ ต้องแจ้งชื่อ ที่อยู่ สถานที่เก็บสินค้า ปริมาณที่เก็บ ราคารับซื้อ ผู้รับซื้อสินค้าเกษตร ฯลฯ เพื่อให้สามารถกำกับดูแลราคาสินค้าเกษตรกรได้ทั้งระบบ จากปัจจุบันจะกำกับดูแลได้เฉพาะราคาต้นทางและปลายทางเท่านั้น ทำให้ที่ผ่านมากรมการค้าภายในจะรู้แค่ราคาที่เกษตรกรขายได้ และราคารับซื้อหน้าโรงงานเท่านั้น แต่ไม่รู้ราคาตรงกลางที่พ่อค้าคนกลางรับซื้อจากเกษตรกร แล้วไปส่งต่อให้โรงงานว่าเท่าไหร่ ถ้ากำหนดให้ต้องแจ้งราคารับซื้อด้วยแล้ว จะทำให้ทราบว่าผู้ค้ารับซื้อเท่าไหร่ หากราคาไม่เป็นธรรมหรือต่ำเกินไปจนเกิดสถานการณ์ราคาปั่นป่วน ก็มีมาตรการดำเนินการกับผู้ค้ารายนั้น

      

  
หากผู้ประกอบการค้ารายใดไม่มาขึ้นทะเบียนกับกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ จะมีความผิดตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยราคาสินค้าและบริการ พ.ศ.2542 โดยมีโทษปรับไม่เกิน 20,000 บาท จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือทั้งจำทั้งปรับ และหากแจ้งขึ้นทะเบียนช้าจะมีโทษเป็นรายวัน วันละ 2,000 บาท

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ