พ.ร.ก.ต่างด้าวกระทบภาคเกษตรสูงถึง 2,500 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร ประเมิน พ.ร.ก.แรงานต่างด้าว อาจส่งผลกระทบต่อภาคการเกษตรสูงถึง  2,500 ล้านบาท

วันนี้( 20ก.ค.60) นายภูมิศักดิ์ ราศรี ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการเศรษฐกิจการเกษตร สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร หรือ สศก. เปิดเผยว่า ปัจจุบันภาคการเกษตรของไทยมีการจ้างแรงงานต่างด้าวเข้ามาทำงานในประเทศไทย ที่ได้รับอนุญาต หรือ ถูกต้องตามกฏหมาย ทั้งภาคการเกษตร ปศุสัตว์ และประมง  ณ สิ้นเดือนมิถุนายน 2560 จำนวน 248,281 คน ก่อให้เกิดผลทางด้านมูลค่าเศรษฐกิจถึง 1 หมื่น 7 พันล้านบาท


สศก. ประเมินว่าแรงงานต่างด้าวที่ยังไม่ขึ้นทะเบียนถูกต้องตามกฏหมายที่คาดว่าจะมีประมาณ 1 ล้านคน ในจำนวนนี้ประมาณ 17% หรือ ประมาณ 170,000 คน อยู่ในภาคเกษตร ซึ่งจากการประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารจัดการการทำงานของคนต่างด้าว พ.ศ.2560 ในช่วงปลายเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา มีแรงงานไหลกลับประเทศส่วนหนึ่ง ซึ่ง สศก.ประเมินว่า ผลกระทบทางเศรษฐกิจการเกษตร หากขาดแรงงานต่างด้าวนอกระบบ 5% จะส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ 853 ล้านบาท  หากขาดไป 10% ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจ 1,700 ล้านบาท และมากสุด หากขาดแรงงานต่างด้าวไป 15% จะส่งผลต่อเศรษฐกิจถึง 2,500 ล้านบาท

สำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร จึงเสนอว่า ควรมีการแก้ไขปัญหาเชิงนโยบาย โดยระยะสั้นขอให้ปรับบทลงโทษ หรือ ขยายระยะเวลาการนำ พ.ร.ก. มาใช้เพื่อให้ผู้ประกอบการได้ปรับตัว เนื่องจากบทลงโทษค่อนข้างรุนแรงและกระทันหัน ส่วนการแก้ไขปัญหาระยะยาว ต้องส่งเสริมให้มีการใช้เทคโนโลยีมากขึ้น พร้อมจัดงบประมาณในการบริหารจัดการแรงงานต่างด้าว และให้มีเงินสนับสนุนอย่างเพียงพอ สำหรับบุคลากรด้านต่างๆ ที่จะเข้ามาแก้ไขปัญหาแรงงานต่างด้าว

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ