นักสิทธิฯ จี้รัฐจัดการขบวนการค้าโรฮิงญาที่ยังหลงเหลือ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา สั่งลงโทษจำเลย 61คนโดยจำเลยคนสำคัญ คือ พลโท มนัส คงแป้น อดีตผู้ทรงคุณวุฒิกองทัพบก ศาลสั่งจำคุกเป็นเวลา 27 ปี ส่วนนายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ โกโต้ง อดีต นายก อบจ.สตูล สั่งจำคุกเป็นเวลา 75 ปี ส่วนจำเลยที่เหลืออีก 40 คน ศาลสั่งยกฟ้อง ซึ่งในส่วนนี้พบว่ามีทั้งนายตำรวจ นายทหาร และกลุ่มบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเครือข่ายของโกโต้ง รวมอยู่ด้วย

หลังจากจำเลย 40 คนที่ศาลมีคำสั่งยกฟ้องในคดีค้ามนุษย์ชาวโรฮิงญา คดีประวัติศาสตร์คดีหนึ่งของประเทศ จากการจำแนกสามารถแบ่งได้เป็น 5 กลุ่ม ประกอบด้วย 1.กลุ่มบุคคลที่ถูกกล่าวหาว่าเป็นเครือข่ายของนายปัจจุบัน อังโชติพันธุ์ หรือ โกโต้ง มีจำนวน 8 คน ซึ่งมีทั้ง อดีตนักการเมืองท้องถิ่นในจังหวัดสตูล เพื่อน และญาติสนิท 2.กลุ่มเจ้าหน้าที่รัฐ จำนวน 2 คน ได้แก่ นายตำรวจ ยศ ร้อยตำรวจโท 1 คน อีกคนเป็นนายทหาร ยศ ร้อยเอก สังกัด กอ.รมน.ภาค 4 3.กลุ่มเครือข่ายรับจ้าง ดูแล ขนย้ายชาวโรฮิงญาเขาแก้ว และเครือข่ายค้ามนุษย์จังหวัดระนองและสงขลา จำนวน 8 คน 4.กลุ่มที่พบกระแสเงินโอนเข้าบัญชี และเกี่ยวข้องกับการฟอกเงิน จำนวน 22 คน ในคำพิพากษาสั่งยกฟ้องจำเลยทั้ง 40 คน มีทั้งการยกประโยชน์ข้อสงสัยในการนำสืบให้กับจำเลย และการนำหลักฐานมาต่อสู้หักล้างข้อกล่าวหา

จากคดีค้ามนุษย์ครั้งประวัติศาสตร์ซึ่งมีจำเลยถึง 103 คน แสดงให้เห็นถึงเครือข่ายการกระทำผิดที่มีความสลับซับซ้อนและเชื่อมโยงกับเจ้าหน้าที่รัฐทั้งที่เป็นเจ้าหน้าที่ท้องถิ่นและเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคง ซึ่งในมุมมองของ นายสุรพงษ์ กองจันทึก อดีตประธานอนุกรรมการสิทธิมนุษยชน ด้านชนชาติ ผู้ไร้สัญชาติ แรงงานข้ามชาติ และผู้พลัดถิ่น สภาทนายความ เชื่อว่า ยังมีกลุ่มผู้ต้องสงสัยร่วมขบวนการที่ยังหลงเหลืออยู่อีก

นายสุรพงษ์ เชื่อว่า คดีนี้เป็นจุดเริ่มต้นที่ดีในการขยายผลไปตรวจสอบ จัดการปัญหากลุ่มค้ามนุษย์กลุ่มอื่นๆ ที่ยังหลงเหลืออยู่ในประเทศ ซึ่งนอกจากกลุ่มโรฮิงญาแล้วยังมี กลุ่มอุยกูร์ ปาเลสไตน์จากซีเรีย และปากีสถาน ที่มีขบวนการนายหน้าในพื้นที่เหมือนกับโรฮิงญา ใช้วิธีหลอกคนที่ต้องการหนีจากความยากลำบาก หนีเรื่องการเมือง เรื่องศาสนา การสู้รบ เข้ามาในประเทศไทยเพื่อไปยังประเทศที่สาม ขบวนการใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น จะสามารถเรียกเงินหรือผลประโยชน์ได้มากกว่าโรฮิงญา รัฐบาลจึงต้องมีนโยบายจัดการกับขบวนการเหล่านี้อย่างต่อเนื่อง

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ