ชง ก.ตร.ตั้ง ผบ.ตร.แทนนายกฯหวังปลอดการเมือง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คณะกรรมการปฏิรูปตำรวจ เตรียมปรับลดบทบาทคณะกรรมการนโยบายตำรวจ หรือ ก.ต.ช. ที่มีนายกรัฐมนตรีเป็นประธาน ให้อำนาจการแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นของคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. แทน พร้อมเสนออดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ เป็นประธาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่มาของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ มีการปรับเปลี่ยนแปลงมาหลายครั้ง  ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรมโดยมีพลเอกบุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ เป็นประธาน ได้พิจารณาบทบาทของคณะกรรมการนโยบายตำรวจ หรือ ก.ต.ช. และคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร. โดยเสนอให้ลดบทบาทของ ก.ต.ช.เหลือเพียงการกำหนดนโยบายอย่างเดียว และให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.เป็นผู้พิจารณาแต่งตั้งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ แทน

ทั้งนี้ พร้อมเสนอให้คัดเลือกอดีตรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติขึ้นไป ทำหน้าที่ประธาน ก.ตร.จากเดิมที่กำหนดให้นายกรัฐมนตรี หรือรองนายกรัฐมนตรี ที่นายกรัฐมนตรีมอบหมาย เป็นประธาน เพื่อลดปัญหาการแทรกแซงจากฝ่ายเมือง แต่ยังไม่ได้ข้อสรุปที่ชัดเจน

โดยในสัปดาห์หน้ากรรมการ จะเริ่มเปิดรับฟังความคิดเห็นผู้เกี่ยวข้อง 5 กลุ่ม ได้แก่ ประชาชน ผู้ทรงคุณวุฒิ ตำรวจ สื่อมวลชน และผู้อยู่ในกระบวนการยุติธรรม เกี่ยวกับประเด็นการปรับโครงสร้างและแต่งตั้ง ผบ.ตร. ไปจนถึงวันที่ 30 กันยายน เพื่อนำเข้าหารือในที่ประชุม  สำหรับเวทีรับฟังความเห็ฯ จะมีทั้งหมด 3 ช่วง คือ ช่วงเตรียมร่างกฎหมาย จนถึงวันที่ 31 ตุลาคม และช่วงร่างกฎหมายการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจและการปฏิรูปองค์กรตำรวจ มีกรอบระยะเวลาสิ้นสุด วันที่ 31 ธันวาคม 2560

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ