กรมทางหลวงเร่งประยุกต์นำ “ยางพารา” มาใช้บนทางหลวงมากขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมทางหลวงเผยกำลังนำยางพารามาใช้งานบนทางหลวงมากขึ้น เพื่อสนองนโยบายรัฐพร้อมสร้างนวัตกรรมงานทางที่ใช้ยางพารา และในปี 2561 ตั้งเป้าหมายปริมาณการใช้ยางพาราไว้ที่ปริมาณน้ำยางดิบที่ 9,171 ตัน งบประมาณ 3,000 ล้าน

วันนี้ (25 ก.ค. 60) นายธานินทร์  สมบูรณ์ อธิบดีกรมทางหลวง เปิดเผยว่า กรมทางหลวงได้มีการนำยางพารามาใช้งานที่เกี่ยวข้องมากขึ้น ตามนโยบายรัฐบาลช่วยเกษตรกรชาวสวนยาง โดยเบื้องต้นจะมีการศึกษาความเหมาะสมของการนำยางพารามาเป็นส่วนประกอบหลักของอุปกรณ์ต่างๆที่จะนำมาใช้บนทางหลวงให้มีความปลอดภัยและคุ้มค่า ก่อนนำไปประยุกต์ใช้จริงบนทางหลวง เพื่อให้มีความคุ้มค่าสูงสุด และเป็นการประหยัดงบประมาณของประเทศ  ล่าสุดมอบหมายให้สำนักวิจัยและพัฒนางานทาง สำนักบริหารบำรุงทาง สำนักอำนวยความปลอดภัย สำนักวิเคราะห์และตรวจสอบ คิดค้นและพัฒนาออกแบบสูตรยางให้มีการใช้ยางพาราให้มากขึ้น

ขณะที่ สำนักวิจัยและพัฒนางานทาง ได้ร่วมกับชุมนุมสหกรณ์อุตสาหกรรมยางพาราภาคใต้ในการพัฒนาออกแบบสูตรยาง ในเบื้องต้นสามารถออกแบบสูตรยางที่มียางพาราเป็นส่วนประกอบได้ถึง NR75% และได้ทดลองผลิตเสาหลักนำทางขนาดมาตรฐานของกรมทางหลวง พบว่าเสาหลักนำทางมีน้ำหนักเสาประมาณ 40 กิโลกรัม มียางพาราผสม 30 กิโลกรัม และเนื้อยางพาราดิบเป็นส่วนประกอบจริงประมาณ 12 กิโลกรัม ซึ่งในขั้นตอนต่อไปจะทดลองคุณสมบัติทางด้านต่างๆ และทดลองติดตั้งใช้จริงในทางหลวงพร้อมทั้งพิจารณาในเรื่องของราคา ขณะเดียวกันก็จะมีการทดลองออกแบบสูตรยางที่มียางพาราเป็นส่วนประกอบที่ NR80% หรือเพิ่มประมาณยางดิบที่ใช้ใน หนึ่งต้นของเสาให้มากขึ้น เพื่อทดลองว่าสามารถออกแบบสูตรยางได้หรือไม่ เพื่อเป็นการสนับสนุนการใช้ยางพาราให้มากที่สุด

ส่วนของงบประมาณปี 2560 กรมทางหลวงนั้น อธิบดีกรมทางหลวง  ระบุว่า มีการใช้ปริมาณยางพาราข้นทั้งหมด 1,771 ตัน (ปริมาณยางดิบ 3,542 ตัน) คิดเป็นวงเงินทั้งโครงการ 3,253 ล้านบาท ซึ่งล่าสุด  ( 30 มิถุนายน 2560) ใช้ยางพาราข้นไป 1,328 ตัน คิดเป็นวงเงินทั้งโครงการ 2,440 ล้านบาทคิดเป็นร้อยละ 75 และคาดการณ์ว่าสามารถใช้ได้ทั้งหมดภายในเดือนกันยายน 2560 ในส่วนของงบประมาณปี 2561กรมทางหลวง จะมีการใช้ปริมาณยางพาราข้นทั้งหมด 4,586 ตัน คิดเป็นวงเงินทั้งโครงการ 3,000 ล้านบาทจำแนกเป็นงานบำรุงรักษาและก่อสร้างทางหลวง จำนวน 1,171 ตันงานอุปกรณ์งานอำนวยความสะดวกงานทางและยางพาราผสมดินซีเมนต์ จำนวน 3,415 ตัน ซึ่งขณะนี้กรมทางหลวงอยู่ระหว่างศึกษารูปแบบและวิธีการนำยางพาราไปใช้งานทางให้มากขึ้น โดยจะใช้วัสดุยางธรรมชาติ มาใช้ในงานทางมากขึ้น และเพื่อช่วยการสนับสนุนชาวสวนยางพาราตามนโยบายของรัฐบาลอีกด้วย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ