อิตาลีแล้งหนักในรอบ 60 ปี โรม-วาติกัน จำกัดการใช้น้ำ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิตาลีเผชิญภัยแล้งรุนแรงในรอบ 60 ปี ล่าสุด นครรัฐวาติกันได้ใช้มาตรการจำกัดการใช้น้ำ ด้วยการปิดน้ำพุโดยรอบ เช่นเดียวกับกรุงโรมที่ดำเนินมาตรการดังกล่าวไปแล้วก่อนหน้านี้

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า หลายพื้นที่ในอิตาลีกำลังเผชิญวิกฤตภัยแล้งครั้งรุนแรงที่สุดในรอบ 60 ปี จากปัญหาสภาพอากาศร้อนจัด และฝนที่ตกน้อยกว่าปกติเป็นปีที่ 2 ติดต่อกัน ส่งผลกระทบต่อพื้นที่การเกษตรกว่า 2 ใน 3 โดยเฉพาะพืชที่เป็นสินค้าขึ้นชื่อของประเทศ ไม่ว่าจะเป็นองุ่น มะกอก และมะเขือเทศ คิดเป็นมูลค่าความเสียหายแล้วกว่า 2 พันล้านยูโร หรือประมาณ 78,200 ล้านบาท จนทางการต้องประกาศภาวะฉุกเฉินไปแล้วใน 2 เมืองทางตอนเหนือของประเทศ

นอกจากนี้ สภาพอากาศร้อนและแห้งแล้ง ยังทำให้เกิดไฟป่าในพื้นที่ทางตอนใต้ของประเทศด้วย ขณะที่ระดับน้ำในทะเลสาบบรัคชาโน (Bracciano) ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำคัญที่หล่อเลี้ยงประชาชนในโรม ก็ลดลงจนน่าเป็นห่วง

วิกฤตดังกล่าวทำให้ทางการเริ่มใช้มาตรการจำกัดการใช้น้ำในกรุงโรมมาโดยตลอด เห็นได้จากการทยอยปิดน้ำพุที่มีชื่อเสียงหลายแห่งในเมือง ไม่เว้นแม้แต่นครรัฐวาติกัน ที่เริ่มปิดน้ำพุสำคัญๆที่มีอยู่กว่า 100 แห่งแล้วเช่นกัน 

ล่าสุด ทางการกรุงโรมกำลังพิจารณาว่าจะใช้มาตรการปันส่วนน้ำกินน้ำใช้ในสัปดาห์นี้ เพื่อบรรเทาปัญหาภัยแล้ง โดยคาดว่าอาจจะต้องปิดน้ำประปานานถึงวันละ 8 ชม. รวมถึงการสั่งห้ามใช้น้ำจากทะเลสาบบรัคชาโนด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ