ญี่ปุ่นตั้งเป้าลดจำนวน "ฆ่าตัวตาย"ลงอีก 1 ใน 3 ภายใน 10 ปี 


โดย PPTV Online

เผยแพร่




 รัฐบาลญี่ปุ่นตั้งเป้าลดการฆ่าตัวตายให้ได้อีก 30 เปอร์เซ็นต์ ภายในสิบปี พร้อมอนุมัติแผนป้องกันคนคิดสั้น

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ญี่ปุ่นเป็นประเทศที่มีอัตราการฆ่าตัวตายสูงที่สุดในกลุ่มประเทศอุตสาหกรรมชั้นนำของโลก หรือ G7  โดยทุกปีจะมีชาวญี่ปุ่นฆ่าตัวตายอย่างน้อย 2 หมื่นคน  สถิติการฆ่าตัวตายในญี่ปุ่นเคยพุ่งสูงสุดเมื่อปี 2003 คือ 34,427 คน  ก่อนตัวเลขจะลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยปีที่ผ่านมา มีชาวญี่ปุ่นฆ่าตัวตายทั้งหมด 21,897 คน 



อย่างไรก็ตาม จำนวนคนฆ่าตัวตายมากกว่า 2 หมื่นคนยังคงเป็นตัวเลขที่น่าเป็นห่วง รัฐบาลต้องการลดอัตราการฆ่าตัวตายลงอีก จากปัจจุบันอยู่ที่ 18.5 คนต่อประชากร 1 แสนคน  ให้ต่ำกว่า 13 คน ภายในปี 2025 โดยที่ประชุมคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นวันนี้ (25 ก.ค.) ได้อนุมัติแผนงานฉบับปรับปรุงใหม่ในการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยรัฐบาลจะมุ่งผลักดันมาตรการป้องกันการฆ่าตัวตายที่เกี่ยวข้องกับการทำงานมากขึ้น  เช่น การลดชั่วโมงการทำงาน การป้องกันการคุกคามจากนายจ้างหรือหัวหน้า 

สำหรับแผนงานนี้ประกาศใช้ครั้งแรกเมื่อปี 2007 และมีการปรับปรุงทุกๆ 5 ปี โดยครั้งนี้เป็นการปรับปรุงครั้งที่สาม  รัฐบาลญี่ปุ่นได้พยายามที่จะแก้ปัญหาการเสียชีวิตจากการทำงานมากเกินไป หรือที่เรียกกันว่า “คาโรชิ” หลังจากเหตุพนักงานบริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งเสียชีวิตเนื่องจากทำงานล่วงเวลามากกว่า 100 ชั่วโมงต่อเดือน เมื่อปี 2015   โดยเมื่อเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา กระทรวงแรงงานของญี่ปุ่นได้เผยแพร่รายชื่อบริษัททั่วประเทศกว่า 300 บริษัท ที่ให้พนักงานทำงานล่วงเวลาเกินที่กฎหมายกำหนด หรือทำผิดข้อบังคับอื่นๆ เป็นครั้งแรก

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ