สภาผู้แทนฯ สหรัฐฯ ลงมติคว่ำบาตรรัสเซียเพิ่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ลงมติผ่านร่างพรบ. คว่ำบาตรรัสเซียรอบใหม่ เพื่อเป็นการตอบโต้การที่รัสเซียแทรกแทรงการเลือกตั้งรอบล่าสุด – แม้ว่า โดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐฯ จะไม่เห็นด้วยกับการกระทำดังกล่าวก็ตาม

สำนักข่าวต่างประทศรายงานว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฏรสหรัฐฯ ลงคะแนนเสียง 419 ต่อ 3 ผ่าน ร่างพระราชบัญญัติฉบับใหม่ ซึ่งจะไปเพิ่มมาตรการคว่ำบาตรต่อประเทศรัสเซีย

ประธานสภาผู้แทน นาย พอล ไรอัน อธิบายว่าร่างพรบ. นี้จะถ่วงดุลคู่อริที่อันตรายที่สุดของสหรัฐฯ (นอกจากรัสเซียแล้ว ยังมีประเทศเกาหลีเหนือ และ อิหร่าน เป็นเป้าหมายการคว่ำบาตรในพรบ. ฉบับดังกล่าวด้วย) พร้อมย้ำว่าชาวอเมริกันจะปลอดภัยขึ้นหลังจากนี้

มาตรการคว่ำบาตรในร่างพรบ. ฉบับนี้จะพยายามกดดันรัสเซียเพิ่ม จากกรณีที่ทางรัสเซียเข้ายึดคาบสมุทรไครเมียของประเทศยูเครนตั้งแต่ปี 2014 และจะไปจำกัดโครงการน้ำมันและก๊าซของรัสเซียด้วย โดยเฉพาะท่อส่งก๊าซ Nord Stream 2 จากรัสเซียสู่เยอรมนี

นาย เซอร์เก ลาฟรอฟ รัฐมนตรีต่างประเทศของรัสเซีย ออกมาเตือนว่าสหรัฐฯ ทำแบบนี้จะยิ่งไปทำลายความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศ

ต่อจากนี้ ร่างพรบ. ฉบับดังกล่าวก็จะถูกส่งไปยังวุฒิสภา แล้วค่อยส่งไปให้ทรัมป์ลงนามอนุมัติ – ซึ่งทรัมป์เองก็สามารถใช้อำนาจประธานาธิบดี วีโต้

แต่นักวิเคราะเชื่อว่าจากสถานภาพตอนนี้ ทรัมป์ คงจะไม่สามารถวีโต้ ร่างพรบ คว่ำบาตรรัสเซีย ฉบับนี้ได้ จากการสอบสวน อดีตผอ. ไอบีไอ อดีตที่ปรึกษา ลูกเขย และ ลูกชายคนโต ที่ถูกโยงเข้าไปผัวพันกับปมรัสเซียแทรกแทรงการเลือกตั้งสหรัฐฯ

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ