โพสต์เสียดสีกฎหมายน้ำเมา ตร.ยันไม่ปรับ 5 แสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ปรึกษา สบ.10 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ยืนยันว่า การโพสต์ภาพเสียดสี พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 โดยการเอาโลโก้สินค้าชนิดอื่นที่ไม่ใช่เครื่องดื่มแอลกอฮอล์แปะขวดเหล้าก่อนโพสต์โซเชียล ไม่มีความผิด

วันนี้ (27 ก.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่เจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินคดีดารานักแสดงรวม 5 ราย หลังโพสต์ภาพเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีความผิดในมาตรา 32 ตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 และสั่งเข้มงวดดำเนินคดีกับทุกคนที่ฝ่าฝืนโดยมีโทษ จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

ทำให้ประชาชนออกมาวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักว่าการบังคับใช้กฎหมายดังกล่าวเป็นการลิดรอนสิทธิส่วนบุคคลหรือไม่ นอกจากนี้แล้วหลายคนยังโพสต์ภาพลงบนสื่อออนไลน์เชิงเสียดสีเจ้าหน้าที่ด้วยการน้ำขวดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ยี่ห้อต่างๆ มาแกะโลโก้ออก และแปะโลโก้เข้าไปใหม่เช่นน้ำปลา นมโรงเรียน หรือแม้กระทั่งผงซักฟอก จนมีกระแสตีกลับว่าการกระทำลักษณะดังกล่าวก็มีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เช่นเดียวกัน

โดยกรณีนี้ พลตำรวจเอกวิระชัย ทรงเมตตา ที่ปรึกษา สบ.10 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ในฐานะประธานคณะอนุกรรมการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ พ.ศ.2551 เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า การโพสต์เสียดสีดังกล่าวไม่มีความผิดตาม พ.ร.บ.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพราะไม่มีการแสดงโลโก้ซึ่งเป็นการโฆษณาให้กับสินค้าใดสินค้าหนึ่ง แม้ว่าในขวดนั้นจะมีแอลกอฮอร์บรรจุอยู่ด้านในก็ไม่มีความผิด เนื่องจากตัวบทกฎหมายระบุไว้ชัดเจนว่า ผู้ใดโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ หรือแสดงชื่อ หรือแสดงเครื่องหมายเท่านั้นจึงจะมีความผิด ไม่ได้ระบุรวมถึงการแสดงขวด ซึ่งการกระทำดังกล่าวไม่แสดงชื่อสินค้าประเภทแอลกอฮอล์ชนิดใดจึงไม่ผิด

 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ