ทหารช่วย 65ชีวิต“บ้านไทยสามัคคี” โคราช น้ำท่วมใหญ่รอบ 30ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อิทธิพลจากพายุเซินกา ทำให้เกิดสถานการณ์น้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมพื้นที่หมู่บ้านไทยสามัคคี ตำบลหนองแวง อำเภอเทพารักษ์ จังหวัดนครราชสีมา ซึ่งมีระดับน้ำสูงกว่า 3 เมตร โดยชาวบ้านต่างประสบภัยพิบัติเป็นจำนวนมากและถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้เข้าให้การช่วยเหลืออย่างเร่งด่วนและยังไม่มีรายงานผู้สูญหาย หลังเกิดน้ำท่วมหนักสุดในรอบ 30 ปี

วันนี้ (27 ก.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ทหาร จากหน่วยกู้ภัยฮุก 31 เข้าช่วยเหลือชาวบ้านที่ติดอยู่กับน้ำท่วมภายในหมู่บ้านไทยสามัคคี ต.หนองแวง อ.เทพารักษ์ จ.นครราชสีมา รวมจำนวนทั้งหมด 65 ชีวิต ได้สำเร็จ แต่ยังคงเหลือกลุ่มผู้ชายที่เป็นหัวหน้าครอบครัวอีก 15 คน ได้ขออยู่เฝ้าทรัพย์สินในหมู่บ้านแห่งนี้  

โดยมวลน้ำป่าไหลหลากก้อนใหญ่ ที่ไหลเข้าท่วมหมู่บ้าน ทำให้อิฐของบ้านแต่ละหลังพังลงมา โดยนายจอม ญวนขุดทด ผู้ช่วยผู้ใหญ่บ้าน ซึ่งเป็นผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ เล่าว่า เหตุภัยพิบัติครั้งนี้ทำให้บ้านของเขาพังทั้งหลังจนแทบไม่เหลืออะไรเลย แม้แต่สิ่งของภายในบ้านและโทรศัพท์ก็หายไปกับกระแสน้ำด้วย

เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ครั้งนี้ ชาวบ้านที่หมู่บ้านสามัคคีบอกว่าถือเป็นเหตุการณ์น้ำท่วมหนักที่สุดในรอบกว่า 30 ปี เพราะถึงแม้ทุกคนจะรู้ว่าเสี่ยงต่อการเกิดน้ำท่วม แต่ก็ตั้งรับไม่ทัน จึงทำให้ตอนนี้ทั้งเจ้าหน้าที่และชาวบ้าน ต่างเฝ้าระวังสถานการณ์อย่างใกล้ชิดตลอดทั้งวัน

อย่างไรก็ตาม จนถึงตอนนี้รถทุกชนิดก็ยังไม่สามารถผ่านเข้ามาในหมู่บ้านไทยสามัคคีได้ เนื่องจากยังคงมีมวลน้ำทะลักท่วมทางเข้าหมู่บ้านอย่างต่อเนื่อง โดยมวลน้ำนี้จะไหลลงสู่แม่น้ำป่าสัก จ.ลพบุรี และคาดว่าภายใน 3 วันสถานการณ์จะเริ่มกลับมาสู่ปกติหากไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม

ส่วนจังหวัดลพบุรี ชาวลำสนธิต้องตื่นกลางดึก ขนข้าวของ อพยพสัตว์หนีน้ำกันจ้าละหวั่น หลังฝนตกกระหน่ำ น้ำจากเทือกเขาพังเหย และน้ำจากเขื่อนเก็บน้ำกุดตาเพชรไหลเข้าท่วม พบบางจุดน้ำสูงถึง 1 เมตร ไม่สามารถสัญจรไปมาได้ โดยเฉพาะถนนสาย 205 หรือถนนสุระนารายณ์ ช่วงบริเวณหน้าปั๊ม ปตท.หนองรี มีระดับน้ำสูงประมาณ 1 เมตร ต้องประกาศห้ามรถยนต์ขนาดเล็กเข้าไปในพื้นที่ ล่าสุดเจ้าหน้าที่ขอสนับสนุนเรือท้องแบน และรถขนาดใหญ่และกำลังเจ้าหน้าที่ทหารเพื่อเข้าช่วยเหลือชาวบ้านอย่างเร่งด่วน

ส่วนที่บริเวณบ้านท่าแพ อำเภอโขงเจียม จังหวัดอุบลราชธานี จุดนี้เป็นปากแม่น้ำมูลที่จะไหลลงสู่แม่น้ำโขง ขณะนี้ปริมาณน้ำของแม่น้ำทั้ง 2 สายได้เพิ่มสูงขึ้นในระดับเดียวกันจนแม่น้ำมูลไม่สามามารถระบายลงแม่น้ำโขงได้ ทำให้ระดับน้ำเริ่มเอ่อล้นตลิ่งและเข้าท่วมบ้านเรือนราษฏร์ที่ตั้งอยู่ในพื้นที่ราบแล้วหลายหมู่บ้าน โดยเฉพาะชุมชนวังแดง ที่อยู่ติดกับลำน้ำมูลน้อย ชาวบ้านได้อพยพมาอาศัยอยู่ริมถนนบริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยม่วงเป็นการชั่วคราว ขณะที่ระดับน้ำของแม่น้ำมูลเหลือเพียง 80  เซนติเมตร จะล้นสันเขื่อนบริเวณชุมชนท่าบ้งมั่ง หาดสวนยาเกตุแก้ว ท่าก่อไผ่ หาดสวนยา บ้านช่างหม้อ ซึ่งเป็นชุมชนที่ตั้งอยู่ติดริมน้ำของเทศบาลวารินชำราบ

ขณะที่จังหวัดเชียงราย นาข้าวกว่า 5,000 ไร่ รวมถึง สวนกล้วย ไร่ข้าวโพด และบ่อปลาของชาวบ้านในตำบลเวียงเหนือและตำบลเมืองชุม จมอยู่ใต้น้ำลึกกว่า 2 เมตร หลังน้ำจากลำห้วยแม่สะกึ๋น ซึ่งรับน้ำมาจากหนองหลวงมีปริมาณสูงจนไหลทะลักเข้าพื้นที่การเกษตรกรแม้จะมีการเสริมคันดินสูงขึ้นมา 1 เมตรตลอดแนวก็ตาม ส่วนการระบายน้ำนั้นเป็นไปด้วยความล่าช้าเนื่องจากมีผักตบชวาจำนวนมากปิดทางน้ำไหลอยู่ หากน้ำยังมีปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจำทำให้ต้นข้าว และพืชผลทางการเกษตรเน่าเสียหายทั้งหมด

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา รายงานหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงที่อ่อนกำลังลงจาก พายุดีเปรสชัน "เซินกา" (SONCA) ปกคลุมบริเวณภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือตอนล่าง และภาคกลางตอนบน คาดว่าหย่อมความกดอากาศต่ำนี้จะปกคลุมบริเวณดังกล่าวอย่างต่อเนื่อง และจะสลายตัวในวันที่ 28 กรกฎาคม

ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยตอนบนมีฝนตกเป็นบริเวณกว้างกับมีฝนตกหนักถึงหนักมากหลายพื้นที่ ขอให้ประชาชนบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากสภาวะฝนตกหนักถึงหนักมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก และน้ำล้นตลิ่งไว้ด้วย

 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ