นายกฯ รับมีข้าวดีรั่วไหลสู่ธุรกิจอาหารสัตว์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทหารและตำรวจคุมเข้มโรงสีพรแม่ยิ่งเจริญ จังหวัดอ่างทองต่อเนื่อง และยังคงห้ามบุคคลไม่เกี่ยวข้องเข้า หลังโรงสีแห่งนี้ขอความเป็นธรรมให้ตรวจสอบคุณภาพข้าวในโครงการรับจำนำที่ตัวเองรับผิดชอบเก็บรักษาไว้ใหม่ เนื่องจากข้าวไม่ได้เน่าและอยู่ในคุณภาพขายเป็นอาหารสัตว์ทั้งหมดตามข้อมูลของรัฐบาล ขณะที่นายกรัฐมนตรี ยอมรับว่า ข้าวดีบางส่วนอาจรั่วไหลไปสู่อุตสาหกรรมอาหารสัตว์

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ได้สั่งตรวจสอบทันที หลังทราบข้าวว่า อาจมีข้าวคุณภาพดีในโครงการรับจำนำข้าว รั่วไหลไปยังอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ แต่ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากเจตนาของรัฐบาล ส่วนจะเกิดจากความผิดพลาดของเจ้าหน้าที่ระหว่างตรวจสอบคุณภาพหรือไม่ ต้องรอผลตรวจสอบ 

ส่วนที่โกดังเก็บข้าววรโชติ 2 โรงสีพรแม่ยิ่งเจริญ จังหวัดอ่างทอง วันนี้ยังคงถูกล็อคประตูเอาไว้ มีทหารและตำรวจคอยสังเกตการณ์ ห้ามคนที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไป และยังไม่ขนย้ายข้าวที่อยู่จากโครงการรับจำนำข้าวปี 2557 ล็อตที่ 2 จำนวน 2 หมื่นกระสอบ ไปส่งให้กับโรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ประมูลข้าวได้ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท 7 สตางค์ หลังกรมการค้าต่างประเทศตรวจสอบข้าวล็อตนี้ และตีตราเป็นข้าวที่ไม่สามารถขายสำหรับคนบริโภคได้ เมื่อปี 2557 ในสมัยที่หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล เป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี 

เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นหลังจากสื่อมวลชนหลายสำนัก พยายามเจรจาขอเข้าไปตรวจสอบข้าวในโกดังเมื่อวานนี้ เนื่องจากเจ้าของโรงสีแห่งนี้ ร้องเรียนให้กรมการค้าต่างประเทศ พิจารณาตรวจสอบคุณภาพข้าวใหม่ทั้งหมด เนื่องจากไม่มั่นใจการตรวจสอบครั้งนั้น ที่สุ่มตรวจข้าวในโกดัง พบข้าวร้อยละ 24 จากกว่า 6 หมื่นกระสอบเป็นข้าวกลุ่มที่ 2 หรือ ข้าวเกรดซี ทำให้ข้าวทั้งหมดถูกตีตราเหมารวมเป็นข้าวเสื่อมคุณภาพตามระเบียบกระทรวงพาณิชย์ ต้องเข้าสู่ระบบอุตสาหกรรมอาหารสัตว์ทั้งหมด

พาณิชย์จังหวัดอ่างทอง ยืนยันว่า ข้าวในโกดังวรโชติ 2 จะยังเดินหน้าขนย้ายไปที่โรงงานผลิตอาหารสัตว์ที่ประมูลได้ในราคากิโลกรัมละ 5 บาท 7 สตางค์ต่อไป ขณะนี้ข้าวล็อตที่1ถูกส่งไปหมดแล้ว แต่ข้าวล็อตที่2 ยังต้องชะลอเอาไว้ก่อน อยู่ระหว่างให้ทหารที่เป็นฝ่ายดูแลทำหนังสือจ่าย ส่วนที่เจ้าของโรงสีต้องการเรียกร้องความเสียหาย จะต้องไปสู้ในชั้นศาลเท่านั้น เพราะการตรวจสอบเสร็จสิ้นตามขั้นตอนแล้ว

สอดคล้องกับนางดวงพร รอดพยาธิ์ อธิบดีกรมการค้าต่างประเทศ ยืนยันว่า ไม่สามารถปฏิบัติตามคำสั่งนายกรัฐมนตรีที่ให้ตรวจสอบใหม่ได้ เนื่องจากข้าวทั้งหมดถูกจัดเกรดและเปิดประมูลตามขั้นตอนเรียบร้อยแล้ว พร้อมยืนยันว่า การตรวจสอบคุณภาพข้าวเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เป็นไปตามมาตรฐานทุกประการ โดยเฉพาะเงื่อนไขที่กำหนดว่า หากมีข้าวเสื่อมคุณภาพไม่อยู่ในเกรดขายให้คนบริโภคได้ เกินกว่าร้อยละ 20 ที่จัดเก็บไว้ในโกดัง ให้ส่งขายเป็นอาหารสัตว์ทั้งหมด  

ส่วนเหตุการณ์ที่มีการเผยแพร่ว่า ทหารใช้อำนาจไม่ให้บันทึกภาพภายในโรงสีแห่งนี้ ระหว่างที่สื่อมวลชนขอเข้าตรวจสอบคุณภาพข้าวและขู่จะยึดกล้อง โดยใช้ถ้อยคำไม่เหมาะสม ทีมข่าว PPTV อยู่ในเหตุการณ์นั้นด้วย และบันทึกภาพเหตุการณ์นี้ไว้ได้ทั้งหมด โดยข้อเท็จจริงไม่ถึงขั้นมีความรุนแรงเกิดขึ้น เพียงแต่เป็นจังหวะที่ทหารชี้แจงสาเหตุที่ไม่สามารถให้สื่อมวลชนเข้าไปภายในโกดังเก็บข้าวว่า  ต้องปฏิบัติตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา เพราะทหารเป็นฝ่ายที่ได้ถือกุญแจ ร่วมกับ หัวหน้าคลังฝ่ายองค์การคลังสินค้า เกษตรจังหวัด เจ้าของโกดัง  และอาจมีการหลุดบางคำที่อาจถูกตีความได้ว่าเป็นเช่นนั้นออกมาบ้างในจังหวะที่อธิบายกับสื่อมวลชน 

นางสาวอิศราภรณ์ คงฉวี เจ้าของโกดังข้าววรโชติ 2 ยอมรับว่า ยังมีความหวังให้พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช้คำสั่งเด็ดขาด ตรวจสอบข้าวในโครงการรับจำนำใหม่ทั้งหมด เพราะ ปัจจุบันยังมีโรงสีหลายแห่งที่ต้องการออกมาเรียกร้องเรื่องนี้ โดยเฉพาะทางจังหวัดสุพรรณบุรี สระบุรี ชัยนาท เป็นต้น 

 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ