ไข้หวัดหมูระบาดในเมียนมาร์ ตายแล้ว 6 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เมียนมาร์ขอความช่วยเหลือองค์การอนามัยโลก ช่วยรับมือไข้หวัดหมูระบาดระลอกใหม่ หลังพบผู้เสียชีวิตแล้ว 6 ราย

วันนี้ (28 ก.ค. 60) สื่อต่างชาติรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเมียนมาร์เปิดเผยว่า ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสไข้หวัดใหญ่ H1N1 หรือไข้หวัดหมูแล้วอย่างน้อย 6 ราย ขณะที่พบผู้ติดเชื้ออีก 30 คน ส่วนใหญ่อยู่ในนครย่างกุ้ง

หลังจากมีรายงานการเสียชีวิตรายแรก ก็เกิดกระแสข่าวลือและวิตกกังวลไปทั่วสังคมออนไลน์ของเมียนมาร์ ขณะที่ประชาชนในนครย่างกุ้งหลายคนต่างหันมาสวมหน้ากากอนามัยเพื่อป้องกันตัวเองจากไวรัสดังกล่าว ด้านทางการเมียนมาร์ได้ขอให้ประชาชนอย่าเพิ่งตื่นตระหนก พร้อมเตือนให้หลีกเลี่ยงสถานที่ที่มีคนพลุกพล่าน เช่น ห้างสรรพสินค้า

ขณะที่กระทรวงสาธารณสุขเมียนมาร์ระบุว่าได้ขอความช่วยเหลือไปทางองค์การอนามัยโลกแล้ว เพื่อควบคุมการระบาดครั้งนี้ เช่น การสนับสนุนเวชภัณฑ์และอุปกรณ์สำหรับตรวจวินิจฉัย ไข้หวัดใหญ่ H1H1 หรือไข้หวัดหมู เป็นโรคระบบทางเดินหายใจที่ติดต่อได้จากการสัมผัสกับหมู และแพร่จากคนสู่คนผ่านการไอ และการจาม 

สำหรับไข้หวัดหมูที่ระบาดในย่างกุ้งรอบล่าสุดนี้ เป็นสายพันธุ์เดียวกับที่ระบาดไปทั่วโลกเมื่อปี 2009 โดยในเมียนมาร์ พบผู้ติดเชื้อตั้งแต่ปี 2009 จนถึงตอนนี้ แล้วทั้งหมด 456 ราย

AUNG KYAW HTET / AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ