สำรวจอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น หลังกรมชลฯ เผยแค่ถูก “กัดเซาะ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




พื้นที่สำคัญที่ถูกพูดถึงอย่างมาก คืออ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ซึ่งกรมชลประทาน ยืนยันว่า อ่างเก็บน้ำ “ไม่แตก” เพียงแค่ถูกกัดเซาะคันดิน เป็นพื้นที่กว้าง 20 เมตร ลึก 4 เมตร วันนี้ทีมข่าว PPTV เข้าไปดูพื้นที่นั้น และการเข้าไปค่อนข้างยากลำบาก เพราะเส้นทางขาดจนต้องใช้เส้นทางที่อ้อมเพื่อเข้าไปในพื้นที่ 

วันนี้ (29 ก.ค.60) ทีมข่าวพีพีทีวีได้ลงพื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้น ซึ่งเป็นอ่างเก็บน้ำขนาดเล็กมีความจุ 2.4 ล้านลูกบาศก์เมตร ที่เมื่อวานนี้มีข่าวลือว่าอ่างเก็บน้ำแตก ก่อนที่กรมชลประทานจะออกมาชี้แจงว่า กรณีที่มีข่าวอ่างเก็บน้ำห้วยทรายขมิ้นแตกว่า กระแสข่าวดังกล่าวไม่เป็นความจริง โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นกรณีน้ำกัดเซาะคันอ่างเก็บน้ำ ซึ่งเป็นผลมาจากปริมาณน้ำฝนที่ตกลงมาในพื้นที่กว่า 200 มิลลิเมตร ทำให้น้ำล้นอ่างเก็บน้ำและกัดเซาะคันอ่างเก็บน้ำเป็นขาดเป็นทางกว้าง 20 เมตร ลึก 4 เมตร จึงทำให้น้ำไหลลงไปท่วมพื้นที่หลังคัน แต่ยืนยันว่าไม่ใช่อ่างเก็บน้ำแตก



ทีมข่าวได้สำรวจในวันนี้ พบว่าจุดที่อ่างเก็บน้ำถูกกัดเซาะนั้นทำให้เส้นทางถูกตัดขาด 2 หมู่บ้าน ทำให้ตอนนี้ไม่สามารถที่จะสัญจรไปมาได้ และตอนนี้ก็ยังไม่ได้รับการซ่อมแซม และก็มีชาวบ้านบางส่วนมายืนดูสถานการณ์บริเวณจุดที่อ่างเก็บน้ำขาดทั้งสองฝั่ง ซึ่งน้ำบริเวณนี้เริ่มลดลงแล้ว ถึงแม้ว่าจะมีฝนตกลงมาบ้างในช่วงเช้าที่ผ่านมา 

ขณะที่ชาวบ้านผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ได้บอกว่า เมื่อวานนี้ (28 ก.ค.60) เวลาประมาณ 10.00 น. ได้เห็นน้ำไหลเชี่ยวที่หลังหมู่บ้านเลยเดินมาที่สันอ่างเก็บน้ำ ก็เริ่มเห็นว่าล้นตลิ่งก่อนที่อ่างเก็บน้ำเริ่มขาดเป็นทางยาว ซึ่งน้ำได้ท่วมฉับพลันมาตั้งแต่ช่วง 8.00 น.แล้วซึ่งฝนตกลงมาตลอดทั้งคืน โดยก่อนหน้าที่ฝนจะตกมีน้ำในอ่างเก็บน้ำปริมาณมากอยู่แล้ว เมื่อขณะเกิดเหตุก็ไม่ได้มีการแจ้งเตือนแต่อย่างใด 

สำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในหลายจังหวัด พื้นที่ที่หนักที่สุด กลับกลายเป็น “สกลนคร” ซึ่งไม่ถูกพูดถึงในเชิงเฝ่าระวังมาก่อนเลย จนกระทั่งเมื่อวานนี้ (28 ก.ค.60) น้ำทะลักเข้าท่วมทั้งตัวเมือง รถยนต์นับพันคันหนีไม่ทันจมอยู่ใต้น้ำ คนจำนวนมากติดอยู่ในที่พักอาศัยรวมทั้งโรงแรม ถนนเกือบทุกสายถูกตัดขาด สนามบินก็ถูกปิด  โดยที่แม้แต่สื่อมวลชนในพื้นที่ อย่าง ศักดา ดวงสุภา ผู้สื่อข่าว PPTVHD36 จ.สกลนคร ก็ยอมรับว่า ไม่รู้มาก่อนเลยว่า สกลนครจะวิกฤตขนาดนี้ และไม่ทราบว่า “มวลน้ำ” ผ่านอ่างเก็บน้ำที่ถูกกัดเซาะมาแล้ว จนทำให้น้ำขึ้นอย่างรวดเร็ว และไม่มีสัญญาณเตือนภัยจากใครเลย 

ลงทะเบียนดูบอลออนไลน์ฟรี PPTV HD 36

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ