เร่งเปิดประตูระบายน้ำท่าสองคอนลงแม่น้ำชี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชลประทานเร่งเปิดประตูระบายน้ำท่าสองคอนลงแม่น้ำชี หลังน้ำจากอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน เกินความจุอ่างเก็บน้ำ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่ชลประทานได้เปิดประตูระบายบ้านท่าสองคอน อำเภอเมือง จังหวัดมหาสารคาม ซึ่งประตูน้ำท่าสองคอนเป็นจุดรับน้ำหลักจากอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน  หลังน้ำอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจาน ได้ล้นสปินเวย์ เนื่องจากเกินปริมาณความจุอ่าง  ซึ่งระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำแก่งเลิงจานมีระดับเก็บกักที่ 143 ล้านลูกบาศก์เมตร  ขณะนี้มีปริมาณน้ำอยู่ที่ 144 ล้านลูกบาศก์เมตร  ส่งผลให้น้ำล้นปรินเวย์จนเข้าท่วมบ้านเรือนและพื้นที่การเกษตรประชาชนหลายร้อยไร่ ส่งผลให้ชลประทานจังหวัดมหาสารคาม เปิดประตูน้ำท่าสองคอนทั้ง 4 ช่อง เพื่อให้ไล่น้ำลงสู่ห้วยคะคางและไหลลงแม่น้ำชี 

ส่วนที่จังหวัดอุบลราชธานี นายพงศกร เรืองมนตรี หัวหน้ากองโรงไฟฟ้าเขื่อนสิรินธร  ระบุว่า ได้ยกประตูระบายน้ำสูง 80 เซนติเมตร จำนวน 1 บาน จาก 3 บาน และระบายน้ำผ่านเครื่องปั่นกระแสไฟฟ้าอีก 2 เครื่อง รวมเป็นการระบายน้ำออกวันละ 12 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อลดระดับการกักเก็บน้ำในอ่าง เนื่องจากมีน้ำไหลเข้าสู่อ่างเก็บน้ำของเขื่อนรวมกว่า 300 ล้านลูกบาศก์เมตร ทำให้เขื่อนมีน้ำในอ่างเก็บกว่าร้อยละ 69 หรือกว่า 1,364 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุอ่าง 1,966 ล้านลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินระดับเก็บกักปกติ เพราะเพิ่งเป็นช่วงต้นของฤดูฝน จึงต้องมีการระบายน้ำ เพื่อลดระดับน้ำให้อยู่ในความควบคุม เพราะหากมีพายุลูกใหม่เข้ามา และมีการเร่งระบายในช่วงนั้น จะส่งผลกระทบต่อท้ายน้ำ จึงทำการพร่องน้ำออก เพื่อเตรียมรับน้ำใหม่ที่ไหลเข้ามาอีก และยืนยันว่า การระบายน้ำของเขื่อนสิรินธรครั้งนี้ จะไม่ส่งผลกระทบต่อชุมชนสองฝั่งแม่น้ำมูลที่กำลังจะมีน้ำล้นตลิ่งอยู่ในเวลานี้ 

ขณะที่เขื่อนน้ำอูน จังหวัดสกลนคร ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 624 ล้านลูกบาศก์เมตร  จากความจุอ่าง 520 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 120% ของความจุอ่าง ส่งผลให้เขื่อนน้ำอูนต้องระบายน้ำวันละ 1 ล้านลูกบาศก์เมตร เช่นเดียวกับที่เขื่อนน้ำพุง จังหวัดสกลนคร ขณะนี้มีปริมาณน้ำ 165 ล้านลูกบาศก์เมตร  เต็มความจุอ่าง 

ส่วนที่เขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ มีปริมาณน้ำ 1568 ล้านลูกบาศก์เมตร คิดเป็น 80% ของความจุ เพิ่มการระบายน้ำลงสู่ลำน้ำปาวเป็นวันละ 20 ล้านลูกบาศก์เมตร เบื้องต้น 15 อำเภอมีนาข้าวถูกน้ำท่วมแล้วกว่า 60,000 ไร่ ทั้งนี้อาจจะเพิ่มขึ้นอีกรวมแล้วกว่า 100,000 ไร่

ด้านกรมอุตุนิยมวิทยา ยังคงยืนยันว่าพายุทั้ง 2 ลูก ได้แก่พายุร้อน “เนสาท” และพายุโซนร้อน “ไห่ถาง” ไม่มีผลกระทบโดยตรงต่อประเทศไทย โดยพายุร้อนเนสาท อ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชั่นแล้ว ปกคลุมอยู่บริเวณ มณฑลฝูเจี้ยน สาธารณรัฐประชาชนจีน ส่วนพายุโซนร้อน “ไห่ถาง” ได้เคลื่อนขึ้นฝั่งไต้หวันแล้ว ขอให้ผู้ที่จะเดินทางไปยังบริเวณดังกล่าวตรวจสอบสภาพอากาศให้ดีก่อนการเดินทาง 

ขณะที่ทั่วประเทศวันนี้ ประเทศไทยตอนบนมีการกระจายของฝนน้อยลง โดยภาคอีสาน และภาคเหนือจะมีฝน 40% ของพื้นที่ ยกเว้นภาคใต้ตะวันตกที่จะมีฝนเพิ่มมากขึ้น ทะเลอันดามันและอ่าวไทยตอนบนมีคลื่นสูง 2-3 เมตร ชาวเรือยังคงต้องเดินเรืออย่างระมัดระวัง และเรือเล็กขอให้งดออกจากฝั่งไปก่อน, ส่วนกรุงเทพมหานครวันนี้ มีฝน 30% ของพื้นที่ 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ