ไอเอสรุกคืบเข้าใกล้ฐานทัพอากาศอิรัก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




องค์การสหประชาชาติเตรียมตัดเส้นทางรายได้ของกลุ่มก่อการร้ายไอเอส ขณะที่เหล่านักรบไอเอสรุกคืบเข้าใกล้ฐานทัพอากาศสำคัญของอิรัก


กลุ่มไอเอส เข้าโจมตีเมือง อัล-บักห์ดาดี ทางตะวันตกของอิรัก จาก 2 ทิศทางอย่างหนักหน่วง และรุกคืบเข้าใกล้ฐานทัพอากาศสำคัญ ที่กองทัพเรือสหรัฐฯ ใช้ฝึกอบรมทหารอิรักมากขึ้นเรื่อยๆ พร้อมกันนี้ อิรักรายงานว่า มีนักรบหัวรุนแรงอีกกลุ่มพยายามโจมตีฐานทัพดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถบุกเข้าไปได้


ขณะเดียวกัน องค์การสหประชาชาติ หรือ UN ได้พยายามตัดท่อน้ำเลี้ยงของกลุ่มไอเอส ด้วยการลงมติให้ใช้มาตรการคว่ำบาตรผู้ใดก็ตามที่ยอมค้าขายแลกเปลี่ยนกับผู้ก่อการร้าย ซึ่งจะเป็นการตัดรายได้ที่มาจากการค้าน้ำมันเถื่อน วัตถุโบราณ และจับคนไปเรียกค่าไถ่


นอกจากนี้ สหรัฐฯ เตรียมยกระดับการปราบปราม โดยประธานาธิบดีบารัค โอบามา ได้ยื่นคำขอต่อรัฐสภา ให้ใช้กำลังทหารราบในการสู้รบได้ ซึ่งจะเป็นการเปิดทางให้สหรัฐฯ สามารถส่งหน่วยพิเศษออกไล่ล่าผู้นำกลุ่มก่อการร้ายได้ในอนาคต


ขณะที่จอร์แดนเองก็ประกาศกร้าว พร้อมช่วยอิรักรบไอเอสทุกวิถีทางเช่นกัน หลังมีพลเมืองถูกผู้ก่อการร้ายสังหารอย่างโหดเหี้ยม


การยื่นคำขอของโอบามา ถือเป็นสัญญาณกดดันไอเอสอย่างหนัก หลังจากก่อนหน้านี้ อิรักได้ประกาศว่ากำลังจะมีปฏิบัติการรบภาคพื้นดินครั้งใหญ่ เพื่อยึดพื้นที่คืนจากผู้ก่อการร้าย

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ