พิษณุโลก พบเด็กป่วยมือเท้าปากเกือบ 700 คน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จังหวัดพิษณุโลก พบเด็กป่วยเป็นโรคมือเท้าปากแล้ว เกือบเจ็ดร้อย คน ด้านโรงเรียนใช้มาตรการคุมเข้มลดการเกิดโรค หลังมีฝนตกต่อเนื่องในพื้นที่

เมื่อวันที่ (1 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ผศ.ดร.นิคม นาคอ้าย ผู้อำนวยการโรงเรียน สาธิตมหาวิทยาลัยราชภัฏพิบูลสงคราม เปิดเผยว่า ทางโรงเรียนได้จัดกิจกรรมบิ๊กคลีนนิ่งเดย์ เพื่อเป็นมาตรการ ป้องกันโรคติดต่อในช่วงฤดูฝน โดยเฉพาะโรคมือเท้าปาก ซึ่งมีเด็กป่วยหลายคน แต่ขณะนี้สามารถควบคุมสถานการณ์การระบาดได้แล้ว   โดยจะรณรงค์ให้เด็กนักเรียนทุกคนหมั่นล้างมือให้สะอาดทุกครั้งที่ใช้ของร่วมกันเพราะอาจจะเป็นแหล่งแพร่เชื้อและระบาดของโรคมือเท้าปาก โรคที่มากับฤดูฝนต่างๆ ให้แก่ผู้อื่นได้

สำหรับข้อมูลจาก สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 2 พิษณุโลก ได้รับรายงานผู้ป่วยโรคมือเท้าปาก จำนวน 1,952 ราย พบผู้ป่วยสูงสุดในกลุ่มอายุ 0-4 ปี รองลงมาคือ 5-9 ปี ไม่มีรายงานผู้ป่วยเสียชีวิต ทั้งนี้พบผู้ป่วยในทุกจังหวัด ของเขตสุขภาพที่ 2 ซึ่งในแต่ละจังหวัดมีรายงานผู้ป่วยสูงสุด ได้แก่ จังหวัดพิษณุโลก 698 ราย เพชรบูรณ์ 568 ราย ตาก 287 ราย  สุโขทัย 222 ราย  และ อุตรดิตถ์ 177 ราย   

 ทั้งนี้ หากผู้ปกครอง พบว่าเด็กมีมีอาการคล้ายไข้หวัด  ปวดกล้ามเนื้อ เจ็บปาก ปลายลิ้นและกระพุ้งแก้มมีแผล  มือเท้ามีตุ่มแดง ให้รีบพาไปพบแพทย์โดยไม่ต้องรอดูอาการ โดยให้สังเกตง่ายๆ ว่าเมื่อผ่านไป 2 วัน เด็กจะซึม อ่อนแรง ชักกระตุก มือสั่น เดินเซ หอบ อาเจียน หากพบอาการเหล่านี้จะต้องพบแพทย์โดยด่วน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ