เผยสถิติคนอินเดียเสียชีวิตวันละคน สังเวยปัญหารุกถิ่นสัตว์ป่า  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการอินเดียเผยสถิติเกี่ยวกับความแย้งระหว่างคนและสัตว์ โดยพบว่าตลอด 3 ปีที่ผ่านมา มีชาวบ้านเสียชีวิตเฉลี่ยวันละ1คนเพราะเผชิญหน้ากับเสือหรือช้างซึ่งปัญหาดังกล่าวสะท้อนให้เห็นผลกระทบจากการรุกพื้นที่ป่าในประเทศ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า กระทรวงสิ่งแวดล้อมของอินเดีย เปิดเผยการเก็บสถิติระหว่างเดือน เม.ย ปี 2014 ถึงเดือน พ.ค ที่ผ่านพบว่าช่วงเวลาดังกล่าวมีผู้เสียชีวิตเนื่องจากถูกช้างหรือเสือฆ่าทั้งสิ้น 1,144 คน หรือเฉลี่ยวันละ 1 คน จำนวนนี้มีผู้เสียชีวิตจากการเผชิญหน้ากับช้างมากถึง 1,052 คน ซึ่งการเสียชีวิตจำนวนมากเกิดจากการที่ช้างต้องออกจากป่าเพื่อหาอาหาร และเข้าไปกินพืชผลของชาวบ้านที่ปลูกเอาไว้ด้วย

โดยปัญหาดังกล่าวมีสาเหตุจากจำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นต่อเนื่องและพื้นที่ป่าหรือทุ่งหญ้าที่ลดลงนำไปสู่การุกถิ่นที่อยู่อาศัยของสัตว์ป่าเพื่อการผลิตอาหารและใช้ประโยชน์จากทรัพยากรนานาชาติ ขณะเดียวกันชาวบ้านยังล่าช้างเพื่อเอางาและล่าเสือเพื่อชำแหละเอากระดูกไปขาย ซึ่งสัตว์ทั้ง 2 ชนิดเป็นสัตว์ที่ถูกล่ามากที่สุดในอินเดีย

เบลินดา ไรท์ ผู้ก่อตังสมาคมอนุรักษ์สัตว์ป่าแห่งอินเดีย กล่าวว่าความขัดแย้งระหว่างคนกับสัตว์คืออุปสรรคสำคัญที่สุดในการทำการทำงานด้านอนุรักษ์ในอินเดีย ขณะที่จำนวนประชากรที่เพิ่มขึ้นทำให้ปัญหาดังกล่าวลุกลามอย่างรวดเร็ว

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ