แนะวิธีป้องกันงูเข้าบ้าน หลังสุนัขสู้กับงูเห่าจนตาย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




คลิปสุนัขพุดเดิ้ล ถูกงูฉกจนเสียชีวิต หลังประจันหน้าสู้งูเห่าถูกแชร์ในโลกออนไลน์อย่างแพร่หลาย สำหรับวิธีป้องกันงูเข้าบ้านอย่าให้บ้านเป็นแหล่งรวมอาหารของงู

เมื่อวานนี้ (2 ส.ค.60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีผู้ถ่ายคลิปวีดีโอสุนัขพันธุ์พุดเดิ้ลลูกผสม กำลังประจันหน้า สู้กับงูเห่าตัวเขื่อง ที่เลื้อยหลงเข้ามาในบ้านพักหลังหนึ่งใน จังหวัดกระบี่ โดยเจ้าสุนัขน้อยตัวดังกล่าวเข้าต่อสู้แบบพลีชีพเพื่อป้องกันเจ้าของและสมาชิกภายในบ้านอย่างสุดกำลัง แต่เจ้าสุนัขน้อยพลาดท่า ถูกงูเห่ากัดจนตาย แต่ถ้ามันรับรู้ได้มันก็คงภาคภูมิใจที่ได้ทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เท่าที่สุนัขตัวหนึ่งจะสามารถทำได้ ส่วนงูเห่าตัวดังกล่าว เจ้าหน้าที่ที่เดินทางมาถึงได้จับมันและนำปล่อยสู่ป่าต่อไป 

ด้านนางสิริภรณ์ รัตนตั้งเจริญกุล เจ้าของบ้าน เปิดเผยว่า สุนัขตัวที่ตาย ชื่อ เจ้าเต้าฮวย อายุ 5 ปี ทุกครั้งที่งูเห่าเข้าบ้าน มันก็จะเข้าไปต่อสู้ และกัด ไล่งูเห่ามาแล้วถึง 4 ครั้ง ซึ่งครั้งล่าสุด มันยังคงทำหน้าที่เฝ้าบ้านได้อย่างสุดความสามารถ แต่เนื่องจากมันเพิ่งคลอดลูก4 ตัว กำลังจึงน้อยลงและถูกงูเห่ากัดจนตัวเองตาย

ขณะที่ โลกโซเชียล ต่างแสดงความคิดเห็นเชิงตำหนิที่เจ้าของสุนัขที่มัวแต่ถ่ายคลิปวีดีโอ กลับไม่เข้าไปช่วยสุนัขให้รอดพ้นจากงูเห่า แต่มีบางคนก็ได้ออกมาชี้แจงว่า สุนัขที่อยู่ในคลิปวีดีโอนี้คนละตัวกับที่เสียชีวิต เนื่องจากสุนัขตัวแรกที่สู้กับงูเห่าถูกฉกจนเสียชีวิตไปแล้ว และที่เห็นในคลิปคือสุนัขตัวที่สอง

สำหรับวิธีป้องกันงูเข้าบ้าน อย่าให้บ้านเป็นแหล่งรวมอาหารของงู ทิ้งขยะให้เป็นที่และมิดชิดเพื่อไม่ให้หนูกิน เมื่อประชากรหนูลดลง งูก็จะลดลงตามไปด้วย จัดสภาพแวดล้อมให้ยากและไม่เหมาะสมแก่งูที่จะเข้ามาอาศัยอยู่ หรือทำรังวางไข่

ทั้งนี้ ข้อควรปฏิบัติเมื่องูเข้ามาอยู่ในบ้านแล้ว สังเกตและแยกแยะประเภทของงูก่อนว่าเป็นงูมีพิษหรือไม่มี โดยสังเกตที่หัวหากลักษณะเป็นสามเหลี่ยมนั้นคืองูมีพิษ แต่หากมีลักษณะมนกลมคืองูไม่มีพิษ ไม่ควรใช้วิธีไล่งู เพราะมันก็จะกลับมาเหมือนเดิมเฝ้าสังเกตว่างูยังอยู่ที่เดิมหรือมีทิศทางการเคลื่อนที่ไปในทิศทางใด เพื่อกันการหลบหนี กันสมาชิกในบ้านให้อยู่ห่างมันไว้ ไม่ว่าจะเป็นเด็ก หรือสัตว์เลี้ยงโดยเฉพาะอย่างยิ่งหมาเอาไว้ให้ห่างเพราะอาจโดนฉกหรือทำร้ายได้ และอาจจะเป็นการไล่งู ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะไปถึง เรียนรู้ที่จะอยู่ร่วมกัน เพราะมนุษย์ไม่ใช่เหยื่อโดยธรรมชาติของงู หากเราไม่ทำร้ายงูก่อน งูก็จะหลีกเลี่ยงไม่ทำร้ายมนุษย์เช่นกัน และสุดท้ายโทรศัพท์แจ้งขอความช่วยเหลือ ที่ 199 ดับเพลิงและกู้ภัย

 

ขอบคุณข้อมูลจาก : “สถานีดับเพลิงสามเสน”

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ