กาตาร์มอบสถานะพลเมืองถาวรแก่ชาวต่างชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




รัฐบาลกาตาร์เห็นชอบมอบสถานะพลเมืองถาวรให้แก่ชาวต่างชาติบางกลุ่มที่ทำงานอยู่ในประเทศ เป็นชาติแรกในอ่าวอาหรับ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า คณะรัฐมนตรีกาตาร์ลงมติเห็นชอบร่างกฎหมายให้สถานะพลเมืองถาวรแก่ชาวต่างชาติบางกลุ่มที่พำนักอยู่ในประเทศ และทำงานเพื่อประโยชน์ของกาตาร์ โดยกระทรวงมหาดไทยได้ตั้งคณะทำงานชุดพิเศษขึ้นมาเพื่อกำกับดูแล และพิจารณาเป็นรายบุคคลว่าใครสมควรได้รับสถานะพลเมืองถาวรบ้าง ซึ่งคาดว่า จะมีชาวต่างชาติได้สิทธิประโยชน์นี้หลายหมื่นคน ภายใต้มาตรการนี้ ผู้ที่ได้รับการพิจารณาจะสามารถเข้าถึงสวัสดิการของรัฐโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เฉกเช่นชาวกาตาร์ ได้แก่ บริการทางการแพทย์ การศึกษา นอกจากนี้ยังมีสิทธิเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์ โดยไม่ต้องมีหุ้นส่วนเป็นชาวกาตาร์ และมีสิทธิในการทำธุรกรรมบางอย่าง ขณะที่เด็ก ที่แม่เป็นชาวกาตาร์ และพ่อเป็นชาวต่างชาติ ก็จะได้รับสถานะพลเมืองถาวร รวมถึงสิทธิประโยชน์เหล่านี้เช่นกัน

         


สำหรับมาตรการใหม่ของการตาร์ไม่ใช่การให้สัญชาติกับชาวต่างชาติ แต่เป็นสิทธิพิเศษแก่ชาวต่างชาติ ซึ่งถือเป็นชาติแรกในอ่าวอาหรับที่ออกมาตรการเช่นนี้ โดยการมอบสถานะพลเมืองเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นน้อยมากในอ่าวอาหรับ และชาวต่างชาติมักถูกจำกัดสิทธิในหลายๆ เรื่อง

        

 
ทั้งนี้ กาตาร์ มีประชากรกว่า 2 ล้าน 4 แสนคน ในจำนวนนี้ ร้อยละ 90 เป็นชาวต่างชาติ และมีชาวเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จำนวนมากเข้าไปใช้แรงงานในอุตสาหกรรมก่อสร้าง ขณะที่จากข้อมูลของกองบริหารแรงงานไทยในต่างประเทศเมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา มีแรงงานไทยทำงานอยู่ในกาตาร์ 1,360 คน มากที่สุดเป็นอันดับ 3 ในภูมิภาคตะวันออกกลาง รองจากอิสราเอลและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ