นักวิชาการชี้ “พนังกั้นน้ำ” เป็นต้นเหตุน้ำท่วมอีสาน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมในภาคอิสานยังคงมีน้ำจากลำน้ำชีไหลเข้าท่วมชุมชนทุกวัน นักวิชาการได้วิเคราะห์สาเหตุน้ำท่วมหนักครั้งนี้ เกิดจากการสร้างพนังกั้นน้ำตามลุ่มน้ำชีและแม่น้ำสาขา ซึ่งทำให้ทางน้ำเปลี่ยนแปลง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า แนวพนังกั้นน้ำที่ขาด ใน อ.เสลภูมิ อ.จังหาร จังหวัดร้อยเอ็ด ส่งสัญญาณให้รู้ว่าอุทกภัยในพื้นที่ภาคอีสานเริ่มเกิดขึ้นแล้ว นายไชยณรงค์ เศรษฐเชื้อ อาจารย์คณะมนุษย์ศาสตร์และสังคมศาสตร์มหาวิทยาลัยมหาสารคาม บอกว่าแม้เหตุผลของการสร้างพนังกั้นน้ำสองฝั่งแม่น้ำชีและแม่น้ำสาขาที่กระจายเต็มไปหมดโดยเฉพาะลุ่มน้ำชีตอนล่าง จะสร้างเพื่อกั้นน้ำคือการลดผลกระทบพื้นที่น้ำท่วม แต่จริงๆแล้วกลับกลายเป็นตัวการที่ซ้ำเติมทำให้เกิดน้ำท่วมหนักยิ่งขึ้นเพราะทำหน้าที่บีบให้น้ำไหลเร็วและแรงขึ้น 

ทั้งนี้ พนังกั้นน้ำอีกจุดที่เห็นได้ชัดเจนคือ ในลุ่มน้ำชี ที่อยู่ในอำเภอเสลภูมิ จ.ร้อยเอ็ด ซึ่งนี้คือตัวการบีบให้น้ำไหลเร็ว ทำให้ชุมชนที่อยู่ติดลุ่มน้ำชีพื้นที่ๆไม่มีพนังกั้นน้ำได้รับผลกระทบถูกน้ำท่วมหนัก อย่างเช่นสถานการณ์น้ำท่วมในหมู่บ้านแจ้งน้อย ต.ค้อเหนือ อ.เมือง จ.ยโสธร ที่น้ำยังท่วมไม่ลดลง เนื่องจากเป็นชุมชนติดลำน้ำชี น้ำจึงไหลเข้าท่วมทั้งวัน

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ