คาดตั้งแต่ 9 ส.ค.“ฝนน้อยลง” แต่ “วารินชำราบ” ไม่รอดน้ำท่วม      


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แม้ภาพรวมจะมีน้ำท่วมขังอยู่ในหลายพื้นที่ภาคอีสาน แต่ถือว่าโชคดีที่ปริมาณฝนตกลงมาเติมไม่มากนัก หากสถานการณ์เป็นเช่นนี้ กรมชลประทานเชื่อว่า พื้นที่สุดท้ายรับมวลน้ำที่จะไหลมาจากเขื่อนลำปาว คือ จ.อุบลราชธานี ในตัวเมืองมีโอกาสรอดพ้น แต่ก็ยอมรับว่า บางจุดอาจหลักเลี่ยงไม่ได้ 

วันนี้ (7 ส.ค.60) กรมอุตุนิยมวิทยา ยืนยันว่า สัปดาห์นี้ไปจนถึงสัปดาห์หน้า ปริมาณฝนน้อย โดยจะมีฝนตกหนักบางพื้นที่แค่ 1-2 วันนี้ ตามอิทธิพลของมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ และจะค่อยๆลดลงตั้งแต่วันที่ 9 สิงหาคมเป็นต้นไป ส่วนปริมาณฝนที่ตกลงมาเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แม้จะไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับพื้นที่น้ำท่วมอย่างภาคอีสานเพิ่มเติมเท่าไหร่นัก แต่ก็ส่งผลให้การระบายน้ำช้าลงไปอีกอย่างน้อย 1-2 วัน

สถานการณ์น้ำท่วมที่ภาคอีสานโดยเฉพาะพื้นที่ใต้เขื่อนลำปาวลงมา วันนี้ในพื้นที่ตอนบนอย่างจังหวัดกาฬสินธุ์ระดับน้ำลดลง พื้นที่น้ำท่วมบางจุดก็เริ่มแห้งแล้ว แต่พื้นที่ที่วิกฤติสุด ณ เวลานี้ คือ อำเภอมหาชนะชัย จังหวัดยโสธร เพราะมวลน้ำสูงสุดจากแม่น้ำชีไหลมาถึงบริเวณนี้แล้ว ส่งผลให้ระดับน้ำในแม่น้ำชีช่วงอำเภอมหาชนะชัยตอนนี้สูงกว่าตลิ่งเกือบ 1 เมตรและยังมีแนวโมเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยมวลน้ำก้อนนี้จะใช้เวลาอีกราว 3 วัน ไหลไปบรรจบกับแม่น้ำมูลที่จังหวัดอุบลราชธานี

ขณะที่พื้นที่ที่ต้องจับตามองและเฝ้าระวังมากที่สุดตอนนี้ ก็คือ จังหวัดอุบลราชธานี เพราะเป็นพื้นที่รับน้ำจุดสุดท้าย และต้องรับปริมาณน้ำจากทั้งลุ่มน้ำชี และลุ่มน้ำมูลพร้อมกัน จากการประเมินสถานการณ์ กรมชลประทาน ยืนยันชัดเจนว่าได้ออกหนังสือเตือนไปถึงผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี และได้เตรียมแผนรับมือน้ำชีและน้ำมูลไหลมาสมทบกันแล้ว

ส่วนแผนการหน่วงน้ำที่เราพูดกันมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว วันนี้ชัดเจนขึ้น เมื่อกรมชลประทานมีคำสั่งให้กดประตูเขื่อนราษีไศล จังหวัดศรีสะเกษ  เพื่อควบคุมน้ำมูลให้ไหลผ่านจุดนี้แค่ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร เพื่อชะลอน้ำที่จะไหลมาบรรจบกับน้ำชีที่จังหวัดอุบลราชธานนีน้อยลง แผนการชะลอน้ำมูลลักษณะนี้ กรมชลประทานยืนยันว่าจะไม่ส่งผลกระทบกับพื้นที่เหนือเขื่อนราษีไศล เพราะปริมาณน้ำด้านเหนือเขื่อนตอนนี้เหลืออยู่ไม่มาก หากทำได้ตามแผนและไม่มีจุดพลิกผันของปริมาณน้ำฝน กรมชลประทานเชื่อว่า น้ำจะไม่ไหลเข้าท่วมตัวเมืองจ.อุบลราชธานีแน่นอน แต่พื้นที่ที่ดูเหมือนจะหลีกเลี่ยงได้ยาก คือ ฝั่งตรงข้ามตัวเมืองอย่าง อำเภอวารินชำราบ เพราะระดับตลิ่งต่ำกว่าอำเภอเมืองเกือบ 4 เมตร

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ