ชาวฝรั่งเศสล่ารายชื่อคัดค้านนางมาครงเป็น "สตรีหมายเลข 1"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวฝรั่งเศสล่ารายชื่อไม่เห็นด้วยแต่งตั้งภริยาประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง เป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1

ประชาชนชาวฝรั่งเศสบางกลุ่มล่ารายชื่อร้องเรียน ไม่เห็นด้วยกับการแต่งตั้งนางบริจิตต์ มาครง ภริยาของประธานาธิบดีเอ็มมานูเอล มาครง ให้ขึ้นเป็นสุภาพสตรีหมายเลข 1 และมีตำแหน่งในรัฐบาลอย่างเป็นทางการ โดยล่าสุด มีคนร่วมลงชื่อเกินเป้า 200,000 รายชื่อไปแล้ว

นายเธียร์รี ปอล วาแล็ต ผู้เริ่มแคมเปญล่ารายชื่อ ให้เหตุผลว่า “จากมุมมองสถาบัน ประธานาธิบดีอยู่ในจุดสูงสุดของปิระมิดเพราะว่าเป็นผู้ที่ได้รับเลือกโดยประชาชนจากการเลือกตั้ง แต่เราไม่สามารถพูดได้ว่าภรรยาของประธานาธิบดีจะเป็นผู้นำของผู้หญิงฝรั่งเศสคนอื่นๆ ตำแหน่ง “สุภาพสตรีหมายเลข 1” เป็นเรื่องที่อ่อนไหวมาก และประชาชนที่เห็นด้วยก็เพราะพวกเขามองเห็นความไม่ยุติธรรมและสิทธิพิเศษ

นอกจากภาคประชาชน ในรัฐสภาเองก็มีความเคลื่อนไหว ให้มีการออกกฏหมายใหม่ ห้ามคนในรัฐบาล แต่งตั้งญาติพี่น้องมารับตำแหน่งอย่างเด็ดขาด อย่างไรก็ตาม ประชาชนต่างบอกเป็นเสียงเดียวกันว่า นี่ไม่ใช่การเหยียดเพศ และไม่ใช่การดูถูกความสามารถของนางมาครง แต่ไม่ต้องการให้รัฐบาลนำเอาเงินภาษีประชาชน มาสนับสนุนในส่วนนี้ เพราะตอนนี้นางมาครงเองก็มีที่ปรึกษา และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยประจำตัวอยู่แล้ว

AFP

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ