หลายประเทศในยุโรปเจอวิกฤตไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการเนเธอร์แลนด์เตรียมฆ่าไก่นับล้านตัวในประเทศเพื่อควบคุมวิกฤตไข่ไก่ปนเปื้อนยาฆ่าแมลงที่กำลังกระจายไปทั่วยุโรป ล่าสุดลุกลามไปถึงอังกฤษและฝรั่งเศสแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  กลุ่มผู้เลี้ยงไก่ในประเทศเนเธอร์แลนด์ประกาศว่าอาจจำเป็นจะต้องฆ่าแม่ไก่ไข่หลายล้านตัวในประเทศ หลังตรวจพบไข่ไก่มีการปนเปื้อนยาฆ่าแมลงฟิโพรนิลที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ ขณะที่ซูเปอร์มาเก็ตและร้านค้าปลีกทั้งในเยอรมนี เนเธอร์แลนด์ เบลเยียม สวีเดน และสวิตเซอร์แลนด์ เริ่มมีการนำสินค้าออกจากชั้นวางจำหน่ายแล้ว

สำหรับสารฟิโพรนิล (fipronil) ถือเป็นสารฆ่าแมลง พิษระดับปานกลาง แต่หากมีการใช้ในปริมาณมากๆ อาจเป็นอันตรายต่ออวัยวะของมนุษย์ โดยคาดมาจากยาฆ่าไรแดงที่ฟาร์มเลี้ยงไก่ใช้ ซึ่งเป็นยาที่จัดส่งมาจากบริษัทในเนเธอร์แลนด์

ล่าสุด ทางการอังกฤษและฝรั่งเศสออกมาเปิดเผยว่า ไข่ไก่ที่ปนเปื้อนน่าจะถูกนำเข้ามาในประเทศแล้ว ผ่านการขนส่งเข้ามาทางประเทศเยอรมนี แต่ยืนยันว่า จำนวนไข่ไก่ที่ต้องสงสัยมีจำนวนน้อยมากและความเสี่ยงที่ผู้บริโภคจะรับประทานไข่ไก่ปนเปื้อนดังกล่าวก็ต่ำมากๆ

 ทั้งนี้ รัฐบาลเบลเยียมเป็นผู้รายงานปัญหานี้ครั้งแรกเมื่อวันที่ 20 ก.ค. ที่ผ่านมา อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่าทางการเบลเยียมทราบเรื่องการปนเปื้อนตั้งแต่เมื่อเดือน มิ.ย. ที่ผ่านมาแล้ว แต่กลับเพิ่งมาแจ้งต่อคณะกรรมาธิการยุโรป ล่าสุด รัฐบาลเบลเยียมเตรียมจะชี้แจงว่าเหตุใดจึงเก็บเรื่องนี้เป็นความลับ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ