หอการค้าไทย คาดวันแม่เงินสะพัดกว่า 13,000 ล้านบาท


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึง ผลสำรวจทัศนคติและพฤติกรรมของประชาชนเกี่ยวกับวันแม่ คาดเงินสะพัดกว่า 13,000 ล้านบาท

วันนี้ (8 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศูนย์พยากรณ์เศรษฐกิจและธุรกิจ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย เปิดเผยถึง ผลสำรวจทัศนคติและพฤติกรรมของประชาชนเกี่ยวกับวันแม่ โดยพบว่าว่าในช่วงวันแม่จะมีเงินสะพัดในระบบเศรษฐกิจกว่า 13,055 ล้านบาท หรือขยายตัว 2.7% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยกลุ่มตัวอย่างส่วนใหญ่ 67.7% ใช้จ่ายงบประมาณเพิ่มขึ้น เนื่องจากเป็นวันพิเศษและมีรายได้เพิ่มขึ้น

ขณะเดียวกันคาดว่าเศรษฐกิจน่าจะมีแนวโน้มที่ดีขึ้น ส่วนอีก 19.7% ตอบว่าใช้จ่ายลดลง เนื่องจากต้องการประหยัด ส่วนของขวัญยอดนิยมที่จะมอบให้ในช่วงวันแม่ อันดับแรกคือ ให้เงินสดหรือทอง รองลงมา เป็นการให้พวงมาลัยหรือดอกไม้ และเครื่องดื่มบำรุงร่างกาย ตามลำดับ ทั้งนี้ ประชาชนยังคงระมัดระวังการใช้จ่าย เนื่องจากยังไม่เชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจ เพราะอัตราการขยายตัวยังต่ำกว่า 3% แม้ว่ากิจกรรมหลักจะขยายตัวเพิ่มขึ้น แต่เป็นการขยายตัวในอัตราที่ชะลอลง

ส่วนการสำรวจดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคในเดือนกรกฎาคม 2560 อยู่ที่ระดับ 73.9 ปรับตัวลดลงต่อเนื่องเป็นเดือนที่ 3 และต่ำสุดในรอบ 7 เดือน เนื่องจากผู้บริโภคมีความกังวลเกี่ยวกับสถานการณ์น้ำท่วมในหลายพื้นที่ ประกอบกับราคาพืชผลทางเกษตรยังทรงตัวในระดับต่ำ สะท้อนว่าประชาชนยังคงไม่มีความเชื่อมั่นในระบบเศรษฐกิจนำไปสู่การระมัดระวังการใช้จ่าย โดยเฉพาะกลุ่มผู้มีรายได้น้อยถึงปานกลาง ดังนั้นรัฐบาลควรเร่งกระตุ้นการใช้จ่ายของภาครัฐและเร่งรัดการลงทุนเพื่อเพิ่มกำลังซื้อให้กับประชาชนให้กลับมาปรับตัวดีขึ้น

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ