กรมอุทยานฯ รวบรวมพยานหลักฐาน สู้คดีเกาะปอดะ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธ์พืช ลงพื้นที่เกาะปอดะ ในอุทยานแห่งขาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เพื่อรวบรวมข้อมูลและตรวจสภาพพื้นที่ เตรียมเสนอให้พนักงานอัยการยื่นอุทธรณ์ หลังศาลพิพากษาให้เอกชนชนะคดีการครอบครองพื้นที่เกาะปอดะกว่า 70 ไร่

วันนี้ (8 ส.ค. 60) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช นำโดยนายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานฯ  พร้อมนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าชุดปฏิบัติการพญาเสือ ลงพื้นที่ เกาะปอดะ ตำบลอ่าวนาง อำเภอเมืองกระบี่ ในเขตอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา หมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ เพื่อตรวจสอบสภาพพื้นที่จริง และรวบรวมพยานหลักฐาน เอกสาร ให้พนักงานอัยการยื่นศาลอุทธรณ์ภายใน 30 วัน หลังศาลพิพากษาให้เอกชนชนะคดีในการครอบครอง พื้นที่เกาะปอดะ เนื้อที่ 71 ไร่

นายธัญญา บอกว่า ได้แต่งตั้งคณะกรรมการรวบรวมหลักฐานต่างๆ ประกอบด้วย หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ ภาพถ่ายทางอากาศ เมื่อปี 2510 หลักฐานการแบ่งเขตปกครองเพื่อยืนยันว่า พื้นที่เกาะปอดะอยู่ในเขตหมู่ 3 ตำบลอ่าวนาง ไม่ใช่หมู่ 2 ตามที่เอกชนนำมายื่นฟ้อง และตั้งข้อสังเกตว่าเอกสารของเอกชนอาจเป็น สค.1 บินมาจากที่อื่น

นอกจากนี้ที่ผ่านมามีเจ้าหน้าที่กรมอุทยานฯ ได้เบิกความไม่เป็นประโยชน์ต่อหน่วยงาน จึงอาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้แพ้คดีความ โดยคดีนี้ยืดเยื้อมานานกว่า 30 ปี ซึ่งก่อนหน้านี้ทางกรมอุทยานฯ ฟ้องร้องเอกชน ในข้อหาบุกรุกพื้นที่เกาะปอดะ และในปี 2554 ศาลฎีกามีการตัดสินให้กรมอุทยานฯชนะคดี และให้เอกชนรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่ นับเป็นคดีแรกที่กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชชนะคดี นำพื้นที่กลับมาเป็นของรัฐได้ ในปี 2557 กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เข้ารื้อถอนสิ่งปลูกสร้าง ที่พักและรีสอร์ท ของเอกชน รวมกว่า 50 หลัง และเข้ามาดูแลบริหารจัดการพื้นที่

จนกระทั่งปี 2558 ทางเอกชนรายเดิม ได้นำเอกสาร ส.ค.1 เลขที่ 1 เนื้อที่ 71 ไร่ ในพื้นที่เกาะปอดะ มายื่นฟ้องศาลอีกครั้ง ว่าเป็นผู้ครอบครองทำประโยชน์บนพื้นที่เกาะปอดะ ก่อนประกาศเป็นเขตอุทยานแห่งชาติ ล่าสุด เมื่อวันที่ 25 กรกฎาคมที่ผ่านมา ศาลจังหวัดกระบี่มีคำพิพากษา ศาลชั้นต้น ให้เอกชนเป็นผู้ชนะคดี ทำให้อุทยานฯต้องระงับการก่อสร้างเอาไว้ก่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ