นักวิชาการชี้จัดระเบียบรถเมล์ใหม่ไม่แก้รถติด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




แนวคิดเรื่องปฏิรูปเส้นทางรถเมล์รูปแบบใหม่ และ เปลี่ยนป้ายบอกทาง ของกรมการขนส่งทางบก มีการพูดถึงเหตุผลสำคัญอย่างหนึ่งที่จำเป็นต้องปฏิรูปเส้นทางรถเมล์ คือ จะเป็นตัวช่วยแก้ปัญหาจราจร แต่ในมุมมองของนักวิชาการด้านผังเมืองและการคมนาคม เห็นว่า การแก้ปัญหารถติดต้องมองภาพรวมการคมนาคมในเขตเมืองทั้งระบบ

รองศาสตราจารย์ พนิต ภู่จินดา หัวหน้าภาควิชาการวางแผนภาคและเมือง คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ยังเห็นว่า การแก้ปัญหารถติดอาจทำได้ยาก เนื่องจากค่าใช้จ่ายระบบรางของประเทศไทย มีราคาสูงเกินกว่าผู้ที่มีรายได้น้อยจะใช้บริการ และหากนำมาคิดค่าเดินทางในแต่ละวัน ที่ต้องเดินทางหลายต่อ เชื่อว่าการใช้รถยนต์ส่วนตัวจะคุ้มค่ากว่า

ส่วนการกำหนดป้ายบอกทางรถเมล์รูปแบบใหม่ และแบ่งเส้นทางการวิ่งออกเป็น 4 โซน รองศาสตราจารย์ พนิต เห็นด้วยกับแนวคิดนี้ เพราะเชื่อว่าจะสามารถช่วยลดปัญหา การวิ่งทับซ้อนเส้นทางรถเมล์ ช่วยลดปัญหาระยะเวลาของการรถรถเมล์ให้ไว้ขึ้นกว่าเดิม ส่วนการเปลี่ยนตัวเลขป้ายบอกทาง นำตัวอักษรภาษาอังกฤษมาใช้ ถือเป็นระบบสากล ที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในหลายประเทศ กรณีนี้นักวิชาการเชื่อว่า ไม่น่าส่งผลกระทบกับการเดินทางของคนที่ใช้รถเมล์เป็นประจำ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ