กรมสุขภาพจิตพบผู้ประสบภัยน้ำท่วมสกลนคร เสี่ยงฆ่าตัวตาย 10 ราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากน้ำท่วมอย่างต่อเนื่องในหลายพื้นที่จนหลายแห่งน้ำลดลงเข้าสู่ภาวะปกติ กรมสุขภาพจิตจึงได้เข้าฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัยเร่งตรวจคัดกรองค้นหาผู้ที่มีความเครียดตั้งแต่ระดับปานกลางขึ้นไปเพื่อนำเข้าสู่ระบบการดูแลรักษาให้หายขาด พบผู้ประสบภัยเสี่ยงฆ่าตัวตาย 10 คน ต้องเฝ้าระวังใกล้ชิดในช่วง 2 สัปดาห์ถึง 1 เดือน

วันนี้ ( 9 ส.ค.60) นาวาอากาศตรีนายแพทย์บุญเรือง ไตรเรืองวรวัฒน์ อธิบดีกรมสุขภาพจิต เปิดเผยว่า กรมสุขภาพจิตได้ส่งทีมจิตแพทย์เอ็มแคทจากรพ.จิตเวชต่างๆและศูนย์สุขภาพจิตร่วมปฏิบัติการฟื้นฟูจิตใจผู้ประสบภัยร่วมกับทีมเอ็มแคทจากโรงพยาบาลต่างๆในพื้นที่ประสบภัยทุกจังหวัดภายหลังน้ำลดอย่างต่อเนื่อง โดยได้เร่งดำเนินการตรวจคัดกรองค้นหาผู้ที่มีความเครียดผิดปกติให้ได้เร็วที่สุดภายใน 1-2 สัปดาห์หลังน้ำลด เพื่อเข้าสู่ระบบการดูแลรักษาอย่างใกล้ชิดให้หายขาด ป้องกันการเกิดปัญหาสุขภาพจิตระยะยาว โดยเฉพาะโรคซึมเศร้า ซึ่งจะนำมาสู่ปัญหาการฆ่าตัวตายซึ่งมีโอกาสสูงกว่าคนทั่วไปถึง 20 เท่าตัว

สำหรับผลการตรวจคัดกรองหาผู้ที่มีความเครียดจากน้ำท่วมของจังหวัดสกลนคร ในพื้นที่ 18 ตำบลใน 8 อำเภอ เช่น อ.เมือง กุสุมาลย์ โพนนาแก้ว ในรอบวันที่ 7-8 ส.ค.60 ซึ่งดำเนินการได้ครอบคลุมพื้นที่ประสบภัยที่ได้รับผลกระทบรุนแรงไปแล้วประมาณร้อยละ 70 ได้ตรวจคัดกรองแล้ว 1,079 คน พบผู้ที่มีความเครียดในระดับปานกลางขึ้นไปเช่นมีอาการปวดศีรษะ นอนไม่หลับ กินไม่ได้ รวมทั้งหมด 104 คน ในจำนวนนี้พบผู้ที่เครียดรุนแรงมีความเสี่ยงเป็นโรคซึมเศร้าจำนวน 69 คน และมีความเสี่ยงฆ่าตัวตายรวม 10 คน ทั้งหมดนี้จิตแพทย์ได้ให้การรักษาเช่นให้กินยาคลายเครียดและอยู่ในความดูแลเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิดของทีมเจ้าหน้าที่สาธารณสุขรวมทั้งอาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน อาสาสมัครประจำครอบครัวรวมทั้งครอบครัว และชุมชนด้วยในช่วง 2 สัปดาห์ถึง 1 เดือน

ด้าน นพ.กิตต์กวี โพธิ์โน ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชนครพนมราชนครินทร์ จ.นครพนม กล่าวว่า จากการประเมินของทีมเอ็มแคทที่เข้าเยี่ยมบ้านผู้ประสบภัยทั่วไป พบว่าประชาชนมีขวัญกำลังใจดีขึ้นเรื่อยๆ การเกิดภาวะซึมเศร้าหลังน้ำท่วมนี้ เป็นเรื่องที่ประชาชนทุกคนต้องช่วยกันเฝ้าระวังบุคคลในครอบครัวหรือบุคคลที่รู้จัก โดยเฉพาะในรายที่สูญเสียบุคคลในครอบครัว สูญเสียของรักหรือทรัพย์สินเสียหายซึ่งบางคนมีโรคประจำตัวอยู่แล้ว ผลกระทบทางจิตใจอาจเกิดรุนแรงกว่าคนอื่นๆ

"จะสังเกตผู้ที่มีอาการได้ดังนี้คือ มีอารมณ์เศร้าหมอง ร้องไห้ง่าย เบื่อหน่ายกิจกรรมที่เคยชอบทำ นั่งเหม่อ ใจลอย โดยผู้ที่มีอาการซึมเศร้ามักบอกว่าไม่มีแรงทำงาน ปวดหัวบ่อย ใจสั่น ท้องอืด จุกเสียด บ่นอยากตาย หากพบให้รีบพาไปพบแพทย์หรือแจ้ง อสม.เจ้าหน้าที่สาธารณสุขใกล้บ้าน เพื่อให้ได้รับการรักษา อย่าปล่อยให้ผู้ที่มีอาการซึมเศร้าอยู่คนเดียวอย่างเด็ดขาด" นพ.กิตต์กวี อธิบายอาการ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ